Đường dẫn truy cập

Thỏa thuận ngưng bắn cho cuộc xung đột Israel-Gaza


Cảnh sát biên phòng Israel bảo vệ cửa khẩu Hawara canh chừng người Palestine ném đá phản đối chiến dịch quân sự ở Gaza, 20/11/12
Cảnh sát biên phòng Israel bảo vệ cửa khẩu Hawara canh chừng người Palestine ném đá phản đối chiến dịch quân sự ở Gaza, 20/11/12
Sau 7 ngày pháo kích qua lại biên giới giữa Israel và Gaza, tin cho hay các nỗ lực hòa giải quốc tế đã đạt được thỏa thuận để hai bên chấm dứt bạo lực, dự kiến sẽ có hiệu lực hôm nay, sau khi mặt trời lặn.

Tin tức từ các giới chức Hamas ở Gaza hôm thứ Ba cho biết Ai Cập đã làm trung gian để chấm dứt bạo động, và cuộc ngưng bắn sẽ được loan báo ở Cairo.

CNN tường trình rằng Israel bác bỏ rằng hai bên đã đạt thỏa thuận đình chiến, và nói rằng thỏa thuận này vẫn còn trong vòng thương thuyết.

Israel đã tạm ngưng một chiến dịch quân sự đã lên kế hoạch trước đó, giữa lúc các nỗ lực ngoại giao ráo riết được đẩy mạnh hôm thứ Ba, hầu ngăn chặn các cuộc không kích và pháo kích xuyên biên giới giữa Israel và các chiến binh Hamas, tới giờ đã bước sang ngày thứ 7.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đang trên đường đến Giê-ru-sa-lem, Ramallah và Cairo để gặp các nhà lãnh đạo trong khu vực.

Bà Clinton rời Campuchia để lên đường sang Israel hôm thứ Ba, nơi bà sẽ gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Trong chuyến đi này Ngoại trưởng Clinton cũng sẽ gặp các nhà lãnh đạo Palestine và các quan chức Ai Cập.

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia của Hoa Kỳ, ông Ben Rhodes mô tả ảnh hưởng mà Ngoại trưởng Clinton có thể có đối với các cuộc đàm phán:

"Đây không phải là trường hợp sử dụng sức mạnh của Mỹ để gây áp lực, mà vấn đề là làm thế nào để phục vụ tốt nhất quyền lợi của tất cả mọi người. Nếu để xung đột leo thang, thì sự thể đó không phục vụ quyền lợi của người Palestine và cư dân Gaza. Mà leo thang tranh chấp đi kèm với một cái giá rất đắt."

Hôm thứ Ba, Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi nói rằng "hành động hiếu chiến của Israel" nhắm vào Gaza sẽ kết thúc vào cuối ngày thứ Ba, và các nỗ lực trung gian của Ai Cập để đạt một thỏa thuận ngừng bắn giữa Palestine và Israel sẽ mang lại các “kết quả tích cực” trong những giờ sắp tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG