Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ đến Trung Ðông để bàn về vấn đề Gaza


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Rodham Clinton.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Rodham Clinton.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cử Bộ trưởng Ngoại giao Hillary Clinton đến Trung Ðông để thảo luận với các nhà lãnh đạo khu vực về việc chấm dứt cuộc xung đột Gaza. Thông tín viên VOA Dan Robinson có bài tường trình sau đây.

Quyết định cử Ngoại trưởng Clinton đến Trung Ðông được đưa ra sau khi Tổng thống Obama và bà Clinton một lần nữa thảo luận về tình hình Gaza sáng hôm nay tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia vào cuối chuyến công du Á châu của Tổng thống Obama.

Ngoại trưởng Clinton sẽ đến Jerusalem để hội đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Bà cũng sẽ đến Ramallah và Cairo khai triển tiếp các vấn đề được bà và Tổng thống Obama thảo luận trong những ngày qua với các nhà lãnh đạo khu vực.

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Ben Rhodes nói rằng mục tiêu vẫn là làm sao chấm dứt việc phe Hamas bắn rốc-két vào Israel, hành động mà Hoa Kỳ xem như là nguyên nhân khai mào cho cuộc xung đột, cùng với mục tiêu lập lại “sự yên bình rộng lớn hơn” cho khu vực.

Trả lời các phóng viên báo chí hỏi rằng Ngoại trưởng Clinton sẽ mang theo “chiếc đòn bẩy nào” đến Trung Ðông.

Ông Rhodes nói: "Vấn đề không phải là chiếc đòn bẩy nào, mà vấn đề là điều gì là lợi ích thiết thực nhất cho tất cả mọi người. Ðó không phải chỉ là lợi ích của người Palestine và người dân tại Gaza bởi vì tình hình có nguy cơ dẫn đến xung đột leo thang. Ðiều đó sẽ mang lại một cái giá rất đắt."

Trẻ em Palestine đứng trong đống đổ nát sau cuộc tấn công của Israel nhắm vào một ngôi nhà ở thành phố Gaza, ngày 20/11/2012.
Trẻ em Palestine đứng trong đống đổ nát sau cuộc tấn công của Israel nhắm vào một ngôi nhà ở thành phố Gaza, ngày 20/11/2012.
Ông Rhodes nói rằng có nhiều phương cách để đạt đến việc giảm xung đột, và thêm vào mục tiêu tối hậu đó là Hoa Kỳ đang tìm cách chấm việc phe Hamas bắn rocket. Ông nói rằng Hoa Kỳ sẵn sàng đón nhận các ý kiến để đạt đến mục tiêu đó, và điều cần thiết là phải tạo ra một “khoảng không” để lập lại sự yên bình và để cho một cuộc thảo luận rộng lớn hơn.

Ông Rhodes cũng được hỏi là liệu Hoa Kỳ có đặc biệt yêu cầu Thủ tướng Netanyahu ngưng lại bất cứ cuộc kế hoạch tiến quân trên bộ nào vào Gaza trong khi các cuộc thảo luận tiếp diễn.

Ông tránh đưa ra câu trả lời trực tiếp về vấn đề này. Ông lập lại rằng quan điểm của Hoa Kỳ là Israel có quyền tự vệ và sẽ thực hiện quyết định của riêng họ. Tổng thống Obama và các giới chức Hoa Kỳ đã tiếp tục nhấn mạnh vào tổn thất mà cả Israel và Palestine phải chịu đựng do bất kỳ hành động leo thang nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG