Đường dẫn truy cập

Các nhà lập pháp Mỹ ủng hộ quyền tự vệ của Israel


Một chuyên viên về chất nổ của cảnh sát Israel cầm mảnh vỡ của tên lửa bắn từ Dải Gaza vào thị trấn Ofakim, miền nam Israel, 18/11/12
Một chuyên viên về chất nổ của cảnh sát Israel cầm mảnh vỡ của tên lửa bắn từ Dải Gaza vào thị trấn Ofakim, miền nam Israel, 18/11/12
Các nhà lập pháp Hoa Kỳ ủng hộ Israel, qua việc tái khẳng định quyền tự vệ của Israel trước các cuộc tấn công bằng tên lửa của người Palestine. Một số nhà làm luật cũng ủng hộ việc Israel có thể sử dụng các lực lượng trên bộ trong Dải Gaza do nhóm Hamas nắm quyền.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Saxby Chambliss đại diện tiểu bang Georgia nói rằng Israel không thể làm ngơ trước các vụ tấn công bằng tên lửa, có điều là họ đang đứng trước những quyết định khó khăn về việc ứng phó thế nào hữu hiệu nhất. Ông nói:

“Vấn đề của người Israel là các tên lửa này bắn vào lãnh thổ của họ từ những địa điểm mà họ không thể ứng phó bằng cách dùng máy bay. Tôi muốn nói rằng họ, các phần tử chủ chiến Palestine, đặt các tên lửa trong các sân trường, đầy học sinh chung quanh, và bắn chúng từ các khu chợ đông đảo dân chúng.”

Nói chuyện trên đài truyền hình Mỹ hôm Chủ nhật, trong chương trình Fox News Sunday, ông Chambliss nói ông sẽ không phản đối nếu Israel chọn việc sử dụng lực lượng trên bộ. Ông nói:

“Israel có quyền tự vệ. Và nếu gửi binh sĩ trên bộ đến nơi là cách duy nhất họ có thể chọn để truy quét các ổ tên lửa dùng để pháo vào nước họ, thì quý vị không thể trách họ làm việc đó.”

Cũng tương tự, Dân biểu Cộng hòa Peter King của New York cho rằng có thể tin vào quyết định của Israel:

“Tôi nghĩ rằng Israel nên làm bất cứ điều gì để tự vệ. Tôi không ở vào vị thế đó, tôi cũng không muốn tiên liệu Israel phải làm gì.”

Nói chuyện trong chương trình This Week của kênh truyền hình ABC, ông King nói thêm rằng không ai muốn có chiến tranh trên bộ, nhưng chỉ có Israel có thể quyết định cần làm gì để duy trì an ninh của nước họ.

Trong khi đi thăm Thái Lan hôm Chủ nhật, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama kêu gọi chấm dứt việc bắn tên lửa vào Israel, và nói rằng tránh leo thang hoạt động quân sự sẽ có kết cục “thích hợp hơn”:

“Hành động đó không phải chỉ thích hợp hơn cho người dân trong Dải Gaza, mà còn cả cho người Israel, vì nếu binh sĩ Israel có mặt ở Gaza họ chịu rủi ro nhiều hơn nhiều bị chết hoặc bị thương.”

Các giới chức Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Obama đã nói chuyện với các nhà lãnh đạo trong vùng, hy vọng sẽ giải quyết được cuộc khủng hoảng. Ai Cập được xem là nước giữ vai trò quan trọng trong việc chấm dứt cuộc khủng hoảng.

Trong khi đó nói chuyện trong chương trình This Week, Thượng nghị sĩ Dân chủ Carl Levin kêu gọi Ai Cập tỏ ra quả quyết hơn với nhóm Hamas:

“Người Ai Cập quả có quyền lợi thực sự trong khu vực. Tôi nghĩ họ sắp phải thực hiện một số bước rất nghiêm túc, về mặt ngoại giao, để nói rõ với nhóm Hamas rằng nhóm này sẽ mất sự hậu thuẫn trong khối Ả Rập nếu họ tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công bằng tên lửa.”

Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố Israel sẵn sàng mở rộng hoạt động quân sự chống lại nhóm Hamas nếu việc bắn tên lửa không chấm dứt. Tuy nhiên Israel không tiết lộ những kế hoạch cụ thể.

VOA Express

XS
SM
MD
LG