Đường dẫn truy cập

Cử tri Nigeria bỏ phiếu bầu tổng thống và quốc hội


Hàng trăm người Nigeria xếp hàng chờ bỏ phiếu tại 1 trạm bỏ phiếu ở vùng ngoại ô thủ đô Abuja, 28/3/2015.
Hàng trăm người Nigeria xếp hàng chờ bỏ phiếu tại 1 trạm bỏ phiếu ở vùng ngoại ô thủ đô Abuja, 28/3/2015.

Cuộc đầu phiếu bắt đầu ở Nigeria cho cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội vốn bị đình hoãn 6 tuần vì cuộc nổi dậy của nhóm Boko Haram.

Theo dự liệu, kết quả sẽ rất khít khao và phải mất một thời gian kết quả bầu cử mới được loan báo.

Cuộc đầu phiếu bắt đầu vào buổi trưa giờ địa phương, giữa lúc có tin về bạo động và những sự trễ nãi tại các phòng phiếu.

Những kẻ bị nghi là phiến quân Boko Haram đã tấn công một số vùng ở hai tiểu bang Gombe và Bauchi ở miền bắc, cảnh cáo dân chúng không được đi bầu. Cư dân ở làng Biri nói với đài VOA có hai người trong làng bị giết. Tại thành phố Ogui ở miền nam, cảnh sát nói một quả bom xe hơi phát nổ phía sau một phòng phiếu nhưng không gây ra thương vong.

Nhiều phòng phiếu mở cửa trễ vì vật liệu bầu cử tới trễ và những sự trục trặc của thủ tục kiểm tra lý lịch cử tri được thực hiện vào buổi sáng.

Tất cả cử tri phải thông qua thủ tục kiểm tra trước khi bỏ phiếu, nhưng công tác này bắt đầu một cách chậm chạp tại một số khu vực vì có những máy không đọc được dấu tay của cử tri. Ngay cả Tổng thống Goodluck Jonathan cũng đã phải mất 30 phút để hoàn tất thủ tục này khi ông đi bỏ phiếu ở thành phố Otuoke.

Tổng thống Goodluck Jonathan và đảng PDP đương quyền đang đối mặt với sự thách đố mạnh mẽ từ đảng đối lập APC và ứng viên tổng thống của đảng này ông Muhammadu Buhari, cựu tổng thống thuộc phe quân đội. Kết quả thăm dò tiền bầu cử cho thấy tỉ lệ ủng hộ của đôi bên ngang ngửa nhau. Tổng thống Jonathan và Tướng Buhari đã cam kết tôn trọng kết quả với điều kiện đây là một cuộc bầu cử “tự do, công bằng và khả tín.”

Hôm nay Uỷ ban Bầu cử thừa nhận tin tặc đã cưỡng chiếm website của uỷ ban. Những tay tin tặc tự xưng là Quân đội Mạng Nigeria đăng tải thông điệp để cảnh báo các giới chức không được gian lận.

Những cuộc bầu cử trước đây có nhiều tố cáo gian lận. Bạo động sau cuộc bầu cử năm 2011 giết chết khoảng 800 người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG