Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama kêu gọi bầu cử ôn hòa ở Nigeria


Áp phích bầu cử hình Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan và các ứng cử viên của đảng Đảng Dân chủ Nhân dân cầm quyền (PDP) tại Lagos.
Áp phích bầu cử hình Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan và các ứng cử viên của đảng Đảng Dân chủ Nhân dân cầm quyền (PDP) tại Lagos.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama kêu gọi tiến hành các cuộc bầu cử tự do và công bằng tại Nigeria vào thứ bảy tuần này cũng như kêu gọi cho phép người dân Nigeria khước từ tình trạng bạo động phá hoại các cuộc đầu phiếu trước đây.

Trong đoạn video được đại sứ quán Mỹ tại Abuja công bố hôm nay , ông Obama nói bầu cử thành công là yếu tố quan trọng giúp kết thúc nhóm nổi dậy Boko Haram và tạo điều kiện cho hơn 1 triệu người Nigeria bị thất tán trở về nhà.

Ông Obama nói ‘ Tôi kêu gọi tất cả các lãnh đạo và các ứng viên nói rõ với ủng hộ viên của mình rằng bầu cử dân chủ không có chỗ cho bạo động và rằng các ứng viên sẽ không kích động, ủng hộ, hay tham gia vào bất kỳ hình thức bạo động nào trước, trong, và sau khi kiểm phiếu.’

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh ‘Tôi kêu gọi tất cả dân chúng Nigeria thể hiện quan điểm ôn hòa và khước từ các tiếng nói cổ xúy bạo động. Khi bầu cử được công bằng và tự do, người dân Nigeria có nhiệm vụ phải giúp giữ gìn hòa bình bất kể người thắng cử là ai.’

Tổng thống Goodluck Jonathan ra ứng cử cho một nhiệm kỳ nữa trước đối thủ là người từng cầm quyền quân đội Muhammadu Buhari.

Các cáo giác về gian lận bầu cử sau khi ông Jonathan thắng cuộc bầu cử 2011 đã làm bùng ra các cuộc biểu tình bạo động ở miền Bắc khiến khoảng 800 người thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG