Đường dẫn truy cập

Chứng khoán thế giới đồng loạt tăng điểm


Một màn hình điện tử trước của thị trường chứng khoán Nasdaq tại Quảng trường Times ở New York.
Một màn hình điện tử trước của thị trường chứng khoán Nasdaq tại Quảng trường Times ở New York.
Các thị trường trên thế giới khai trương năm 2013 trong không khí phấn khởi, sau khi Quốc hội Hoa Kỳ đạt một thỏa thuận nhằm tránh một cuộc khủng hoảng tài chánh ngay đầu năm mới vốn đe dọa sẽ đẩy nền kinh tế lớn nhất thế giới vào suy thoái.

Tại Hoa Kỳ các thị trường chứng khoán chính đã tăng ít nhất 2% ngay trong nửa giờ giao dịch đầu tiên hôm nay, thứ Tư.

Chứng khoán tại Châu Âu cũng tăng.

Các thị trường London, Frankfurt, và Paris đều tăng hơn 2% vào giờ giao dịch buổi chiều.

Trước đó các thị trường châu Á cũng phản ứng tích cực trước tin Quốc hội Hoa Kỳ thông qua thỏa thuận. Thị trường Hồng Kông tăng 2,9%, Seoul tăng 1,7% , và Sydney tăng 1,2%. Các thị trường Nhật Bản và Trung Quốc đóng cửa nghỉ lễ.

Cuối ngày thứ Ba, Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua một thỏa thuận nhằm tránh những khoản cắt giảm công chi trị giá 500 tỉ đôla và tăng thuế, chấm dứt nhiều tuần lễ tranh cãi đã ảnh hưởng đến thị trường toàn cầu.

Tuy nhiên, các nhà phân tích nói rằng thỏa thuận này chỉ tạo cho các nhà đầu tư sự an tâm ngắn hạn, và sẽ không giúp ích nhiều cho sự lo ngại của các nhà đầu tư trong tương lai xa hơn về quyết định cắt giảm những khoản công chi lớn được trì hoãn lại hai tháng nữa.

Chiến lược gia tài chánh David Buik người Anh của tổ chức Cantor Index nói ông lo ngại về việc Hoa Kỳ đã đạt đến mức trần nợ 16,4 ngàn tỉ đôla hôm thứ Hai, và trong những tuần lễ tới cũng sẽ phải quyết định liệu có nâng mức trần nợ lên hay không.

Nếu không được vay thêm tiền, Hoa Kỳ sẽ đối diện với một tình thế chưa từng có – đó là cạn tiền để giải quyết các nghĩa vụ tài chánh nhằm tránh vỡ nợ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG