Đường dẫn truy cập

Bờ vực tài chính tác động nhiều nhất đến người nghèo, thất nghiệp


Điện Capitol, Trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ.
Điện Capitol, Trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ.

Bờ vực tài chính của Mỹ là gì?

Bờ vực tài chính của Mỹ là gì?

• Một giao ước buộc các chính trị gia phải thỏa hiệp và đồng ý với nhau.

• Nếu không thỏa hiệp trước 1 tháng 1 năm 2013, chính phủ phải cắt giảm công chi thật mạnh, ảnh hưởng đến các chương trình quốc phòng và xã hội.

• Nhiều người Mỹ sẽ phải trả thêm thuế thu nhập.

• Kết hợp lại, sinh hoạt kinh tế sẽ giảm đi, tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng, đẩy kinh tế Mỹ trở lại vào thời kỳ suy thoái.
Những người ở cuối bậc thang kinh tế sẽ bị mất mát nhiều hơn nếu đất nước phải đối mặt với việc tự động tăng thuế và giảm chi - nhất là nếu có những cắt giảm trong nhiều chương trình trợ cấp của liên bang. Quốc Hội đã không đáp ứng được kỳ hạn để tránh cái gọi là bờ vực tài chính khi hoãn biểu quyết tối qau, ngay cả khi tổng thống và các nhà lãnh đạo quốc hội nói họ đang sắp đạt được một thỏa thuận, mà Thượng viện đã thông qua sáng sớm hôm nay. Tại Los Angeles, thông tín viên VOA Mike O’Sullivan nói chuyện với mọi người tại một kho thực phẩm từ thiện về những nỗi lo ngại của họ.

Tại một trung tâm ở Los Angeles, hội Từ thiện Công giáo cung cấp thực phẩm và các trợ cấp khác cho những người nghèo, thất nghiệp và vô gia cư. Một người vô gia cư tên là John Wood, đang ngồi với mớ vật dụng của mình để trong một cái xe đẩy của cửa hàng thực phẩm bên ngoài trung tâm. Ông nói ông không biết chi tiết trong các cuộc đàm phán ở Washington, nhưng một thỏa thuận chung quyết là điều quan trọng.

Ông Wood nói: “Nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế nếu họ không có quyết định. Nhiều người sẽ mất việc và điều đó sẽ khiến cho nền kinh tế đi xuống thêm.”

Bên trong trung tâm, thiện nguyện viên Yolanda Barber đang phân phát các túi thực phẩm, các hộp rau trộn sẵn và bánh pizza. Cô hy vọng Tổng thống và Quốc hội sẽ gạt chính trị qua một bên vì lợi ích của đất nước.

Cô Barber nói vấn đề không phải là đảng Dân chủ và đảng Cộng hoà. Vấn đề là làm điều đúng cho dân chúng. Ðơn giản là thế. Và tình trạng kinh tế ngay lúc này đang rất đáng ngại. Nếu vấn đề không được giải quyết thì điều gì sẽ xảy ra.

Các cắt giảm trong ngân sách liên bang dành cho các chương trình y tế và an sinh xã hội sẽ gây thiệt hại cho người nghèo nhiều hơn so với các tầng lớp khác, nhưng anh Chris Sanchez, hiện đang đi tìm việc, nói anh chắc chắn rằng các nhà lãnh đạo quốc gia sẽ tránh được bờ vực tài chính.

Anh Sanchez nói: “Dĩ nhiện họ phải đi tới một thỏa thuận chứ. Ðó là một bờ vực. Muốn rơi xuống bờ vực ư? Thôi đi chứ.”

Các nhà phân tích chính trị nói mặc dầu Quốc hội không đáp được kỳ hạn nửa đêm, các nhà lập pháp và tổng thống có thể xoa dịu tác động rơi xuống bờ vực bằng cách hành động nhanh để hạn chế tai hại. Các cư dân ở Los Angeles này cho biết họ đang chờ tin vui từ Washington.

VOA Express

XS
SM
MD
LG