Đường dẫn truy cập

Chính phủ Ai Cập lên án các cuộc biểu tình ủng hộ ông Morsi


Người ủng hộ Tổng thống Ai Cập bị lật đổ Mohamed Morsi biểu tình tại Cairo, ngày 31/7/2013.
Người ủng hộ Tổng thống Ai Cập bị lật đổ Mohamed Morsi biểu tình tại Cairo, ngày 31/7/2013.

Lộ đồ của quân đội Ai Cập

Lộ đồ của quân đội Ai Cập cho tương lai:

• Tạm thời đình chỉ hiến pháp.

• Chính phủ dân sự lâm thời do ông Adly Mansour đứng đầu.

• Bầu cử tổng thống và quốc hội trước hạn.

• Thành lập một ủy ban hòa giải dân tộc.

• Thực thi một bộ quy tắc đạo đức truyền thông.
Chính phủ lâm thời Ai Cập được quân đội hậu thuẫn đã tuyên bố 2 vụ tụ họp ban đêm của những người ủng hộ Tổng thống Mohamed Morsi bị lật đổ là “những mối đe dọa không thể chấp nhận được” đối với an ninh quốc gia.

Nhà chức trách ra lệnh cho cảnh sát chấm dứt những vụ ngồi lì, nhưng phải hành động trong khuôn khổ hiến pháp và theo luật định.

Ðêm qua, những người ủng hộ tổng thống Mohamed Morsi bị lật đổ đã tổ chức các buổi canh thức ban đêm bên ngoài một ngôi đền Hồi giáo lớn ở phía đông Cairo và khuôn viên trường đại học chính của thành phố bất chấp một quân lệnh.

“Các mưu toan đe dọa và khủng bố những người tham gia canh thức tiếp tục, nhưng tôi muốn khẳng định lại rằng con số những người tham gia đang tăng cao và họ nhấn mạnh vào quyền của họ được phản đối vụ đảo chính của quân đội, nhất là sau khi xảy ra những vụ giết người, thảm sát, khủng bố và bạo động nhắm vào họ. Ðó mới chính là điều thực sự đe doạ đến an ninh quốc gia Ai Cập, dưới tay của những kẻ đã thực hiện vụ đảo chính.”

Ðó là lời phát biểu của ông Mohamed El-Baltagy, một thủ lãnh của Phong trào Huynh Ðệ Hồi giáo.

Phong trào của ông Morsi nói họ e rằng quân đội có thể sắp xếp người biểu tình để chuẩn bị cho cái mà phong trào nói là một vụ thảm sát khác. Lực lượng an ninh đã nổ súng vào người biểu tình ở Cairo hôm thứ bẩy, làm ít nhất 80 người thiệt mạng.

Gần 200 người đã bị sát hại kể từ khi quân đội Ai Cập lật đổ ông Morsi hôm 3 tháng 7. Một người tham gia biểu tình nói:

“Chúng tôi không quan tâm đến những phát biểu của bộ trưởng nội vụ hay bộ trưởng ngoại giao, chúng tôi cũng không quan tâm về việc liệu nước Mỹ có ủng hộ hay phản đối chúng tôi hay không. Ðiều tôi quan tâm là sự kiên trì ở lại nơi này, và nhờ ơn Thượng Ðế mà chúng tôi sẽ chiến thắng.”

Những người ủng hộ ông Morsi đang đòi ông trở lại chức vụ tổng thống và phục hồi bản hiến pháp do phe Hồi giáo soạn thảo.

Trong khi đó, hai thượng nghị sĩ hàng đầu của đảng Cộng hòa là ông John McCain và ông Lindsay Graham cho biết Tổng thống Barack Obama đã yêu cầu họ đến Ai Cập vào tuần tới để họp với các nhà lãnh đạo quân đội và phe đối lập.

Chính quyền Obama đã không chịu tuyên bố vụ lật đổ ông Morsi là một vụ đảo chính quân sự, để Hoa Kỳ có thể tiếp tục viện trợ tài chính một cách hợp pháp cho Ai Cập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG