Đường dẫn truy cập

Liên hiệp Châu Âu mưu tìm giải pháp chính trị cho Ai Cập


Trưởng ban chính sách đối ngoại EU Catherine Ashton.
Trưởng ban chính sách đối ngoại EU Catherine Ashton.
Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên hiệp châu Âu đã liên lạc qua lại giữa các nhà cầm quyền Ai Cập và đảng Huynh đệ Hồi giáo hôm thứ Hai trong nỗ lực mưu tìm một giải pháp cho tình trạng chia rẽ nghiêm trọng tại nước này sau khi Tổng thống Mohamed Morsi bị lật đổ hôm 3 tháng 7.

Trưởng ban chính sách đối ngoại của Liên hiệp Âu châu, bà Catherine Ashton, đến Ai Cập lần thứ nhì trong tháng này để thảo luận với Tổng thống lâm thời Adly Mansour và các giới chức trong chính phủ của ông. Bà Ashton cũng gặp gỡ những người ủng hộ tổng thống bị lật đổ của phe Hồi giáo.

Bà Ashton không đưa ra một tuyên bố công khai nào, nhưng một thành viên của phong trào thanh niên đối lập đưa ra tuyên bố sau đây.

"Chúng tôi yêu cầu bà Ashton lên án tất cả những cuộc biểu tình ngồi lì có vũ trang, và chúng tôi nói với bà ấy rằng không thể im lặng trước cuộc biểu tình có vũ trang này bởi vì đó là một sự đe dọa và là một mối nguy hiểm trên đường phố của Ai Cập."

Bà Ashton cũng gặp gỡ với các giới chức của đảng Huynh đệ Hồi giáo, tổ chức Hồi giáo lớn nhất của Ai Cập. Một đại diện trong phái đoàn của đảng này nói đảng của họ tán đồng một giải pháp thông qua thương thuyết cho đất nước.

Ông Mahsoub nói: "Chúng tôi đang chờ những người nắm giữ quyền hành khởi động sáng kiến đó bằng việc đưa ra một thông điệp cho việc chấm dứt đối đầu, đưa ra những bảo đảm, và kêu gọi chấm dứt các chiến dịch tuyên truyền của báo giới vốn chỉ gây thêm đổ máu."

Các giới chức tình báo Ai Cập cho hay những người biểu tình ngồi lì kích động dân chúng bạo động và giết chóc. Hôm thứ Bảy, các lực lượng an ninh đã tiến vào giải tán những người biểu tình ngồi lì ra khỏi trung tâm thủ đô Cairo, giết chết hơn 80 người ủng hộ ông Morsi và làm bị thương hàng trăm người. Những người chết được chôn cất hôm Chủ nhật và các đám tang đã gây ra thêm bạo động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG