Đường dẫn truy cập

400.000 người chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ tị nạn vì giao tranh ở Kobani


Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đứng gác trong lúc người Kurd từ thị trấn Kobani ở Syria chờ đợi phía sau hàng rào biên giới để vào thị trấn Suruc tị nạn.
Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đứng gác trong lúc người Kurd từ thị trấn Kobani ở Syria chờ đợi phía sau hàng rào biên giới để vào thị trấn Suruc tị nạn.

Cuộc tấn công của phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở Kobani đã khiến hàng trăm ngàn cư dân ở đây chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ lánh nạn. Những người này nhận được sự trợ giúp từ chính quyền và các cá nhân ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng họ cho biết có rất nhiều người thiếu thốn lương thực và nơi tạm trú. Từ thị trấn Suruc của Thổ Nhĩ Kỳ, cách biên giới Syria vài kilomét, thông tín viên Scott Bobb của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Trại Rojava ở Suruc, một thị trấn với 20.000 dân, là một trong nơi tạm trú của những người tị nạn Syria sau khi nhiều khu vực của thành phố Kobani bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo chiếm đóng.

Ông Shaheen, một người tị nạn, cho biết khoảng 400.000 người ở Kobani và những ngôi làng xung quanh, hầu hết là người Kurd, đã bỏ chạy sau khi phiến quân Nhà nước Hồi giáo xử tử hàng trăm người mà họ gọi là những kẻ ngoại đạo.

"Bọn chúng đánh bom và phá hủy tất cả mọi thứ. Bọn chúng xử tử người em họ của tôi rồi đăng hình đầu của nạn nhân lên trang facebook. Tên của em tôi là Zuhir."

Các gia đình như gia đình ông Shaheen đã bỏ chạy với hành trang là bộ quần áo mặc trên người. Một người tị nạn tên Ahmed cho biết các tổ chức cứu trợ ở địa phương đã giúp đỡ rất nhiều cho người tị nạn, nhưng họ không có tiền để mua những vật dụng cần thiết.

Bà Fadela, một phụ nữ tị an5n với 5 đứa con, cho biết mùa đông sắp tới và thời tiết trên vùng cao nguyên này vào ban đêm rất lạnh.

"Những đứa con của tôi cần có quần áo, quần lót, đồ ngủ và áo lạnh. Chúng tôi cần có gas, điện và vật dụng nhà bếp. Họ cung cấp thức ăn cho chúng tôi, nhưng không đủ."

Trẻ em người Kurd từ thị trấn Kobani tại trại tị nạn ở Suruc gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria.
Trẻ em người Kurd từ thị trấn Kobani tại trại tị nạn ở Suruc gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria.

Ông Azad, một nhân viên của trại tị nạn, cũng là người quê ở Kobani, nói rằng trại tị nạn được lập ra cách nay ba tuần này cần cung cấp thêm nhiều dịch vụ.

"Dịch vụ y tế, nhà vệ sinh, nước, điện. Chúng tôi phân phát lương thực cho họ và cung cấp một số dịch vụ chăm sóc sức khỏe."

Ông Azad hy vọng các căn nhà tạm có thể được xây xong trước khi mùa đông tới, vì có nhiều trẻ em và người già đang bị bệnh.

"Chúng tôi cần được giúp đỡ. Có một số người vẫn phải ngủ trên hè phố. Họ không có lều bạt, lương thực hay thuốc men. Chúng tôi cần có sự giúp đỡ của Tây phương và Liên hiệp quốc."

Những người tị nạn nói rằng những vụ không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu nhắm vào các vị trí của nhóm Nhà nước Hồi giáo đã giúp ích cho lực lượng người Kurd đang cố thủ ở Kobani. Nhưng họ nói rằng các chiến binh ở đó cần có vũ khí hạng nặng để ngăn không cho Nhà nước Hồi giáo chiếm cứ hoàn toàn thành phố chiến lược này.

Các cuộc không kích ở Kobani:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG