Đường dẫn truy cập

Bốn bị cáo vụ cưỡng hiếp tập thể ở Ấn Độ bị kết án


Seorang pemulung terlihat di sebuah tempat pembuangan sampah di Depok, Jawa Barat.
Seorang pemulung terlihat di sebuah tempat pembuangan sampah di Depok, Jawa Barat.
Một tòa án đặc biệt ở thủ đô của Ấn Độ đã đưa ra phán quyết có tội đối với 4 người đàn ông bị truy tố về tội cưỡng hiếp và giết hại một phụ nữ trẻ hồi năm ngoái. Vụ án kinh hoàng đó đã làm Ấn Độ rúng động và làm bùng ra những vụ biểu tình rầm rộ trên cả nước. Từ New Dehli, thông tín viên Aru Pande của đài VOA gởi về bài tường trình sau đây.

Những lời đòi hỏi công lý đã vang dội trên các đường phố ở Ấn Độ trong những ngày tiếp theo sau vụ tấn công nữ sinh viên 23 tuổi hôm 16 tháng 12 năm ngoái.

Hôm nay, gần 9 tháng sau khi nạn nhân qua đời vì thương tích, tòa án đã đưa ra phán quyết có tội đối với 4 trong số 6 bị cáo bị truy tố về tội cưỡng hiếp và sát nhân. Những người này nhiều lần nói rằng họ không làm gì sai và luật sư của họ cho biết họ sẽ kháng án.

Gia đình của nạn nhân nói rằng công lý chỉ được thể hiện khi nào những bị can này lãnh án tử hình.

Người cha của nạn nhân nói với báo chí Ấn Độ rằng nếu những can phạm này bị treo cổ thì những kẻ khác sẽ biết sợ mà không dám phạm những tội ác như vậy.

Người phụ nữ trẻ, được công chúng Ấn Độ đặt cho biệt danh Nirbhaya” hay “Vô úy”, đã gặp nạn ở New Dehli khi cô và người bạn trai leo lên một chiếc xe buýt tư để về nhà sau khi đi xem chiếu bóng. Chi tiết của những gì xảy ra sau đó trong đêm 16 tháng 12 đã gây chấn động cho cả nước.

Người phụ nữ bị đánh đập và cưỡng hiếp bằng một thanh sắt. Bạn cô cũng bị đánh đập một cách dã man. Cả hai đều bị các hung thủ mang vất xuống đường trong lúc chiếc xe đang chạy. Cô sinh viên ngành vật lý trị liệu này đã qua đời hai tuần sau đó tại một bệnh viện ở Singapore.

Vụ tấn công man rợ này đã làm bùng ra những cuộc biểu tình rầm rộ, đôi khi có bạo động, trong nhiều tuần lễ để đòi giới hữu trách áp dụng những biện pháp cứng rắn hơn để bảo vệ phụ nữ.

Chính phủ đã đã đáp ứng bằn cách thiết lập những tòa án đặc biệt ở New Dehli để nhanh chóng xét xử những tội phạm tính dục và thông qua những luật mới để chống nạn cưỡng hiếp và qui định án tù cho những tội phạm tính dục khác.

Tuy nhiên, nhiều phụ nữ, như bà Shardha Mahesh, nói rằng tình hình không thay đổi gì nhiều trong năm vừa qua mặc dù có sự chú ý của báo chí và phản ứng của công chúng đối với vụ cưỡng hiếp tập thể. Bà Mahesh cho biết bà vẫn cảm thấy không an toàn trên đường đi làm và trên đường về nhà.

Người phụ nữ ở New Dehli nói rằng bà bị sờ mó, xô đẩy khi đi xe buýt và không dám ra khỏi nhà sau 8 giờ tối. Bà nói thêm rằng bà không tin là phụ nữ ngày nay đã an toàn hơn và nếu có người nào bị trêu ghẹo hay bị tấn công khi đi ngoài đường vào ban đêm thì chẳng có ai giúp đỡ cả.

Tân Cảnh sát trưởng New Dehli, ông B. S. Bassi, hôm nay nói với báo chí rằng vụ án này đã giúp cho cảnh sát thực hiện những sự thay đổi.

"Trong một cách thức nào đó chúng ta có thể nói đây là bước ngoặt. Chắc chắn là như vậy. Chúng tôi sẽ học những bài học. Mục tiêu của chúng tôi là mỗi ngày một cải thiện, và những gì chúng tôi học hỏi được chúng tôi sẽ truyền bá cho tất cả các nhân viên của chúng tôi."

Vụ án Nirhaya đã thu hút sự chú ý của truyền thông Ấn Độ đối với những vụ tấn công tính dục và sự đáp ứng của chính phủ đối với vấn đề này. Nhưng vẫn chưa rõ sự chú ý này có thật sự thay đổi thái độ của dân chúng Ấn Độ đối với nạn cưỡng hiếp và những tội ác đối với phụ nữ hay không.

Bốn người đàn ông bị tòa xét có tội ngày hôm nay dự kiến sẽ bị tuyên án vào ngày mai. Cả 4 bị can đều có thể sẽ lãnh án tử hình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG