Đường dẫn truy cập

Ông Kerry kêu gọi 'quyết tâm chính trị' chống biến đổi khí hậu


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói về mối đe dọa của khí hậu biến đổi tại Jakarta, Indonesia, ngày 16/2/2014.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói về mối đe dọa của khí hậu biến đổi tại Jakarta, Indonesia, ngày 16/2/2014.
Hoa Kỳ và Trung Quốc nói họ thừa nhận sự cần thiết phải có “hành động cấp bách” để giải quyết 2 thách thức song hành là tình trạng biến đổi khí hậu và nạn ô nhiễm không khí do việc đốt nhiên liệu hóa thạch. Từ Jakarta, nơi Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đưa ra lời hô hào quyết tâm chính trị cao hơn để giải quyết một hành tinh đang tăng nhiệt, thông tín viên VOA Scott Stearns ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Trung Quốc dẫn đầu trong việc sản xuất các loại khí có hiệu ứng nhà kính và cùng với Hoa Kỳ là những nước tiêu thụ năng lượng nhiều nhất. Do đó các giới chức Hoa Kỳ nói việc 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới đồng ý hạn chế việc thải khí và quảng bá tiết kiệm năng lượng trong các toà nhà và công nghiệp gửi đi một thông điệp mãnh liệt cho thế giới” rằng đây là một vấn đề cần phải giải quyết ngay bây giờ.

Tiếp theo thỏa thuận vừa kể với các nhà lãnh đạo Trung Quốc, Ngoại trưởng Kerry nói với cử tọa tại Indonesia rằng Washington hy vọng “quan hệ hợp tác độc đáo” với Bắc Kinh sẽ giúp nêu ra một tấm gương cho giới lãnh đạo toàn cầu và sự nghiêm trọng mang tính toàn cầu về biến đổi khí hậu.

“Chúng ta chiếm khoảng 40% lượng khí thải của thế giới. Nhưng đây không phải chỉ có liên quan đến Trung Quốc và Hoa Kỳ. Nó còn liên quan đến mọi nước trên Trái đất là phải làm bất cứ điều gì có thể được để theo đuổi các nguồn năng lượng sạch hơn và lành mạnh hơn.”

Ông Kerry nói bằng chứng khoa học đòi hỏi thế giới phải có biện pháp.

“Vấn đề không phải là vì thiếu khả năng, mà chính sự thiếu quyết tâm chính trị đã gây trở ngại cho chúng ta.”

Liên Hiệp châu Âu kêu gọi cắt giảm 40% lượng khí thải carbonic trước năm 2030. Chủ tịch Uỷ hội châu Âu Jose Manuel Barroso cho rằng chỉ tiêu đó là kiên quyết và có thể thực hiện được.

“Nó chứng tỏ rằng không còn cần phải bàn cãi về việc nơi nào ta cần phải bảo vệ môi trường hay bảo vệ công nghiệp. Chúng ta tin rằng hai vấn đề này không tái ngược nhau, mà có thể kết hợp với nhau một cách hoàn hảo nếu được xử lý một cách khôn ngoan.”

Một số nhà lập pháp Âu châu và một số nhà bảo vệ môi trường tin rằng các mục tiêu về giảm thiểu khí carbon không có đủ tác dụng khuyến khích năng lượng sạch hơn. Ông Jason Anderson là người đứng đầu chính sách về khí hậu và năng lượng của Quỹ Dã Sinh Thế giới.

“Chúng tôi muốn đoan chắc rằng hai vấn đề này không ngăn cản cuộc chuyển đổi năng lượng mà chúng ta đang chứng kiến. Các tham vọng về năng lượng có thể tái tạo sẽ kéo chậm đà thay đổi, và là một điều hoàn toàn vô lý bởi vì đây là một trong những lãnh vực của nền kinh tế đang tăng trưởng ngay lúc này.”

Bài phát biểu về khí hậu của ông Kerry là bài đầu tiên trong một loạt các sự kiện nhắm mục đích tập trung vào việc cắt giảm lượng thải khí carbon trước khi diễn ra các cuộc đàm phán ở Paris vào năm tới về việc đề xuất một văn kiện thay thế Công ước Kyoto năm 1997, chưa hề được Hoa Kỳ phê chuẩn.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG