Đường dẫn truy cập

Thời tiết giá lạnh ảnh hưởng nhiều khu vực Châu Âu, Châu Á và Mỹ


Cư dân đi bộ trong thời tiết giá buốt tại thành phố Chicago, bang Illinois.
Cư dân đi bộ trong thời tiết giá buốt tại thành phố Chicago, bang Illinois.
Thời tiết khắc nghiệt đang ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân ở nhiều nơi trên thế giới. Thông tín viên Zlatica Hoke xem xét một số khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất và gửi về bài tường thuật sau đây.

Thời tiết mưa bão đã ập vào vùng duyên hải phía tây của Anh Quốc, gây ra ngập lụt và tàn phá ở các vùng vốn đã phải hứng chịu tình trạng lụt lội kéo dài. Thủ tướng Anh David Cameron cam kết rằng chính phủ sẽ hỗ trợ các nạn nhân.

Tình trạng ngập lụt cũng ảnh hưởng tới thành phố Cork nằm ở tây nam Ireland. Một số người dân địa phương đổ lỗi cho công tác quản lý của thành phố.

Một người dân thành phố nói:

“Trông giống như những gì xảy ra ở một nước thuộc thế giới thứ ba, nơi không có hệ thống phòng chống lũ lụt nào. Thực sự tôi không nghĩ rằng năm 2014 mà chúng tôi vẫn phải chịu cảnh lụt lội ở mức này”.

Tại vùng Galicia của Tây Ban Nha, 5 công dân Philippines đã được trực thăng cứu khi chiếc tàu họ lâm nạn ngoài biển.

Chiếc tàu chở hàng của Tây ban Nha, the Luno, đã vỡ làm đôi sau khi gió mạnh làm tàu đâm vào một cầu tầu ngoài khơi bờ biển của Pháp, nhưng các thành viên thủy thủ đoàn đã được cứu thoát.

Tại Slovenia, nhiều ngày bão tuyết đã làm thành phố Postojna ngập sâu dưới các lớp băng tuyết dày và khiến 50.000 nhà cửa bị mất điện.

Nhân viên cứu hộ khẩn cấp người áo Mateusz Frym cùng với một nhóm cứu hộ mang 26 máy phát điện tới Postojna.

Nhân viên này nói:

“Chúng tôi chưa từng thấy tình cảnh như thế này bao giờ. Mọi thứ hỗn loạn và băng tuyết khắp nơi. Thật là điên rồ vì những điều như thế này còn chưa từng xảy ra tại cả nước tôi là Áo”.

Một số khu vực của Trung Quốc hiện cũng trải qua tình trạng nhiệt độ xuống thấp kỷ lục đúng vào thời điểm phần lớn khu vực châu Á hiện đón mừng xuân mới.

Một người dân từ huyện Mạc Hà thuộc tỉnh Hắc Long Giang, nơi nhiệt độ xuống tới – 43 độ C hôm qua, cho biết:

“Mùa xuân đã tới. Nhưng tại Mạc Hà, trời vẫn rất lạnh. Tôi không muốn ra ngoài nếu không có việc phải làm”.

Nhiều khu vực ở Hoa Kỳ cũng bị chôn vùi trong tuyết. Các thành phố sử dụng nhiều tấn muối để rải đường cho dễ đi lại.

Ông Jeff Fleming, phát ngôn viên của cảng Milwaukee ở Wisconsin, đón một chuyến hàng muối mới cập bến.

“Đây là một hình ảnh rất đáng mừng cho khu vực này. Tuyết rơi nhiều ở đây và chúng tôi đã sử dụng một lượng muối lớn. Năm 2013, cảng Milwaukee đã đón hơn 1 triệu tấn muối và số muối đó giờ hầu như chẳng còn gì”.

Nhưng đối với nhiều người, tuyết đồng nghĩa với vui chơi và giải trí. Hàng nghìn du khách đã đổ về thành phố Sapporo ở Nhật Bản để chiêm ngưỡng các các phẩm điêu khắc cầu kỳ bằng tuyết và băng tại một lễ hội băng thường niên.

Bộ trưởng Du lịch Malaysia Seri Mohammed Nazri bin Abdul Aziz đã tham dự lễ khai mạc ngày hôm qua.

“Vì nước tôi rất ấm, nên tôi thích cái lạnh ở Sapporo”.

Ông Aziz nói như vậy bên ngoài một gian hàng quảng cáo du lịch Malaysia, đất nước có khí hậu dịu mát nếu so sánh với nhiệt độ giá lạnh dưới âm tại lễ hội Sapporo.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG