Đường dẫn truy cập

Super Bowl thân thiện với môi trường


Một bảng quảng cáo trên đại lộ Super Bowl Boulevard ở Quảng trường Times Square, New York, ngày 31/1/2014.
Một bảng quảng cáo trên đại lộ Super Bowl Boulevard ở Quảng trường Times Square, New York, ngày 31/1/2014.
Super Bowl, trận siêu chung kết bóng bầu dục của Liên đoàn Bóng bầu dục Mỹ (NFL), mùa giải 2013 sẽ diễn ra vào Chủ nhật Super Bowl 2 tháng 2 này giữa đội vô địch AFC là Seatle Seahawks và đội vô địch NFC là Denver Broncos trên sân vận động Metlife Stadium ở East Rutherford, bang New Jersey.

Sự kiện thể thao hàng năm lớn nhất của Mỹ này trong mấy mươi năm qua đang giành thêm được một chiến thắng nữa – đó là gương sáng trong trong nỗ lực ‘thân thiện với môi trường.’ Do đó trong lúc Seahawks và Broncos chuẩn bị bước vào trận siêu chung kết, thì Super Bowl năm nay đã nhận được những lời khen là trận “siêu chung kết xanh.”

“Chúng tôi không ngừng nỗ lực từ mùa giải này sang mùa giải khác để làm cho sự kiện này xanh hơn,” ông Jack Groh, chủ nhiệm chương trình thân thiện với môi trường của NFL từ Super Bowl XXVIII ở Atlanta, phát biểu với báo chí. “Liệu Super Bowl XLVIII này sẽ là sự kiện thân thiện với môi trường nhất hay không thì tôi chưa dám khẳng định, nhưng tôi có thể tự hào rằng đây sẽ là sự kiện thể thao ‘xanh nhất’ mà New York và New Jersey từng đăng cai.”

Ban tổ chức đã bảo trợ cho chương trình trồng hơn 27.000 cây xanh, và phối hợp với công ty tiện ích địa phương mua chứng chỉ năng lượng tái tạo cho mỗi megawatt điện tiêu thụ để phục vụ cho Super Bowl này, bao gồm điện sử dụng tại sân vận động, các khách sạn của hai đội, và 10 dãy phố trên đại lộ Broadway ở trung tâm Manhattan được đặt tên thành Ðại lộ Super Bowl, trong đó có hai sân khấu hòa nhạc và một khu chơi xe trượt băng tuyết.

Hồi đầu tháng này, Sân vận động Metlife trở thành trung tâm đa năng đầu tiên loại này trên thế giới được cấp Chứng nhận Nhà hàng Xanh của Hiệp hội Nhà hàng Xanh. Ðể được cấp chứng nhận cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn như toàn bộ dầu ăn thải ra của nhà bếp sẽ được chế biến thành dầu diesel sinh học, thức ăn thải được chế biến thành phân bón, và thức ăn không tiêu thụ hết được tặng cho từ thiện. NFL sẽ tặng hơn 40 tấn thực phẩm từ các sự kiện của Super Bowl cho các ngân hàng thực phẩm địa phương.

Ðể chung sức giải quyết vấn đề khí hậu thay đổi, NFL ngay từ đầu đã tích cực đẩy mạnh các chương trình trồng cây xanh. Ông Groh nói: “Khi mọi người hỏi cây xanh được trồng giảm thiểu được bao nhiêu khí carbon, tôi trả lời là không biết, nhưng điều tôi biết đó là một việc làm tốt cho cộng đồng.”

Tuy nhiên những người chỉ trích nói rằng Super Bowl có thể “xanh hơn nhiều,” nếu bỏ quảng cáo. Giáo sư về môi trường Daniel Blumstein nói: “Tôi rất thích quảng cáo của Super Bowl, nhưng tất cả đều nhằm mục đích khuyến khích tiêu thụ, và rất nhiều vấn đề môi trường của chúng ta là do tiêu thụ thái quá gây ra. Do đó nếu chúng ta có thể giảm đi tính hấp dẫn trong việc mời gọi tiêu thụ, và giảm tiêu thụ đi thì sẽ tốt cho môi trường.”

Chương trình quảng cáo thương mại là một phần quan trọng của Super Bowl. Bỏ mục quảng cáo thương mại hay không chắc sẽ là một trận “siêu hơn” Super Bowl giữa NFL và các nhà môi trường.
XS
SM
MD
LG