Đường dẫn truy cập

Phiến quân thân Nga chiếm Debaltseve, quân đội Ukraine rút lui


Phiến quân ly khai của quân đội tự xưng Cộng hòa Nhân dân Donetsk đứng trên nóc xe tăng tại một chốt kiểm soát trên đường từ thị trấn Vuhlehirsk đến Debaltseve, 18/2/2015.
Phiến quân ly khai của quân đội tự xưng Cộng hòa Nhân dân Donetsk đứng trên nóc xe tăng tại một chốt kiểm soát trên đường từ thị trấn Vuhlehirsk đến Debaltseve, 18/2/2015.

Sau nhiều tuần giao tranh ác liệt, thành phần ly khai thân Nga đã kiểm soát được thành phố Debaltseve bị bao vây ở miền đông Ukraine trong khi lực lượng Kiev rút lui.

Phiến quân treo cờ của mình hôm thứ Tư khi giành thắng lợi tại đầu mối đường sắt chiến lược nối liền hai cứ địa ly khai Luhansk và Donetsk.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ra lệnh cho quân đội Kiev rút khỏi Debaltseve sau khi phiến quân cho hay đã bắt giữ hàng trăm binh sĩ chính phủ trong khi những binh sĩ còn lại lâm vào cảnh thiếu lương thực và nước uống. Ông cho biết 80 phần trăm trong số vài ngàn binh sĩ Ukraine đã rời thành phố, và những binh sĩ khác cũng theo bước.

Ông Poroshenko nói việc binh sĩ rút quân "đặt nỗi hổ thẹn lên Nga" vì sự hỗ trợ của nước này dành cho lực lượng ly khai.

Lực lượng Kiev, gần như đã bị bao vây ở Debaltseve, rời thành phố với vũ khí của mình.

Hôm thứ Ba ở Hungary, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra một phát biểu mang tính chiêm nghiệm về thất bại sắp xảy tới với Kiev ở Debaltseve và cho biết lệnh ngừng bắn được đàm phán hồi tuần trước phải được thực thi.

"Tất nhiên thất bại luôn là điều tệ hại. Tất nhiên thất bại luôn gây đau đớn, đặc biệt là khi thất bại dưới tay những người mà ngày hôm qua là những thợ mỏ và thợ máy kéo," ông Putin nói. "Nhưng cuộc đời là cuộc đời, và cuộc đời chắc chắn vẫn sẽ tiếp diễn. Tôi nghĩ chúng ta nên tập trung cao độ vào việc này. Chúng ta nên giải quyết nhiệm vụ chính là cứu sống những mạng người ở đó, bảo đảm họ được trở về với gia đình, và thực thi trọn vẹn kế hoạch đã đồng thuận ở Minsk. Tôi chắc chắn điều này có thể được thực hiện được. Không có cách nào khác.''

NATO đã lên tiếng kêu gọi Nga rút quân khỏi miền đông Ukraine mặc dù Moscow nhiều lần nói rằng bất kỳ chiến binh người Nga nào ở đó đều là quân tình nguyện.

Quân đội Ukraine rời khỏi khu vực Debaltseve, miền đông Ukraine gần Artemivsk, 18/2/2015.
Quân đội Ukraine rời khỏi khu vực Debaltseve, miền đông Ukraine gần Artemivsk, 18/2/2015.

Dù chiến sự diễn ra ác liệt ở Debaltseve, Pháp khẳng định một lệnh ngừng bắn bắt đầu có hiệu lực từ Chủ nhật tuần trước "vẫn chưa tiêu tan." Paris nói rằng Tổng thống François Hollande, Thủ tướng Đức Angela Merkel, ông Poroshenko và ông Putin sẽ điện đàm vào cuối ngày thứ Tư về những diễn biến mới nhất ở miền đông Ukraine.

Mỹ, từng nói rằng vẫn đang cân nhắc cung cấp vũ khi cho Kiev để trấn áp cuộc nổi loạn, đã đổ lỗi cho phiến quân vi phạm những điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn.

"Nếu Nga tiếp tục vi phạm những thỏa thuận Minsk, bao gồm thỏa thuận gần đây nhất ký ngày 12 tháng 2, những hậu quả đối với Nga sẽ tăng lên," thông cáo của Tòa Bạch Ốc nói thêm.

Theo các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn, hai bên bắt đầu rút vũ khí hạng nặng khỏi những khu vực tiền tuyến vào ngày thứ Ba.

Hôm thứ Ba, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã nhất trí thông qua một dự thảo nghị quyết của Nga ủng hộ thỏa thuận ngừng bắn Minsk, trong khi kêu gọi phiến quân tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG