Đường dẫn truy cập

TT Nga kêu gọi binh sĩ Ukraine bị bao vây ở Debaltseve ra hàng


Thành viên tổ chức Human Platform của Hungary biểu tình phản đối chuyến đến thăm Hungary của Tổng thống Nga Vladimir Putin, 16/2/15
Thành viên tổ chức Human Platform của Hungary biểu tình phản đối chuyến đến thăm Hungary của Tổng thống Nga Vladimir Putin, 16/2/15

Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi phiến quân thân Nga cho binh sĩ Ukraine đường rút lui an toàn khỏi thành phố Debaltseve đang bị bao vây ở miền đông Ukraine. Phát biểu hôm thứ Ba ở thủ đô Hungary, ông Putin cũng kêu gọi chính phủ Kiev cho phép quân đội của mình đầu hàng.

Ông Putin phát biểu bên cạnh Thủ tướng Hungary Viktor Orban giữa lúc chiến sự diễn ra ác liệt ở Debaltseve, dù đã có một thỏa thuận ngừng bắn do quốc tế điều giải được ông Putin và các nhà lãnh đạo Đức, Pháp và Ukraine công bố vào tuần trước.

Trong cuộc họp báo phát sóng trên truyền hình Moscow, ông Putin nhấn mạnh rằng quân đội Ukraine đã bị bao vây tại Debaltseve "khoảng một tuần trước khi" thỏa thuận ngừng bắn đạt được vào ngày 12 tháng 2. Ông cũng cho biết ông đã tiên liệu hồi tuần trước rằng sự bao vây ở Debaltseve là dấu hiệu cảnh báo "theo cách này hay cách khác, trong một thời gian, rằng những cuộc đụng độ sẽ tiếp diễn."

Nhưng ông nói chiến sự ở những nơi khác ở miền đông đã giảm cường độ kể từ khi lệnh ngừng bắn được loan báo.

Sáng ngày thứ Ba, Ukraine thừa nhận "một số đơn vị quân đội" đang bị bao vây trong thành phố.

Theo các điều khoản của thỏa thuận ngưng bắn, đôi bên phải rút các loại vũ khí hạng nặng khỏi thành phố điểm nóng này vào ngày thứ Ba. Nhưng kể từ khi hạn chót qua đi, cả hai bên đều nhấn mạnh mình không phải là bên đầu tiên rút vũ khí.

Hôm thứ Hai, lực lượng ly khai đề nghị cho lực lượng Ukraine, được cho là tới hàng ngàn binh sĩ, rút khỏi Debaltseve một cách an toàn nếu chịu buông vũ khí. Nhưng Ukraine nhanh chóng bác bỏ ý tưởng và nói rằng thành phố nằm trong phạm vi lãnh thổ của mình theo thỏa thuận ngừng bắn được đàm phán ở Minsk. Thành phố bị tàn phá này đã chứng kiến chiến sự lớn diễn ra liên tục kể từ khi những nỗ lực ngừng bắn trước đó thất bại vào tháng trước.

"Ngay sau khi những kẻ chủ chiến ngừng bắn, phía Ukraine sẽ bắt đầu rút vũ khí hạng nặng khỏi tiền tuyền," phát ngôn viên quân đội Ukraine Anatoliy Stelmakh phát biểu trên truyền hình.

Phát ngôn viên của phiến quân Denis Pushilin nói với hãng tin Reuters rằng quân ly khai có quyền "hợp đạo đức" phải bảo vệ thành phố mà ông gọi là "lãnh thổ nội bộ." Ông cũng cho biết phiến quân sẵn sàng rút lui, nhưng sẽ tiếp tục "đáp trả hỏa lực."

Mỹ hôm thứ Hai nói họ "hết sức lo lắng" về tình hình xấu đi trong và xung quanh Debaltseve. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết có 129 vụ vi phạm lệnh ngừng bắn của phiến quân đã được ghi nhận từ khuya Chủ nhật, cùng với năm người chết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG