Đường dẫn truy cập

Ukraine tố cáo phe ly khai vi phạm thoả thuận ngưng bắn


Binh sĩ Ukraine ngồi trên xe bọc thép giữa thị trấn miền đông Debaltseve và Artemivsk, ngày 16/2/2015.
Binh sĩ Ukraine ngồi trên xe bọc thép giữa thị trấn miền đông Debaltseve và Artemivsk, ngày 16/2/2015.

Quân đội Ukraine tố cáo phiến quân được Nga hậu thuẫn không tuân thủ lệnh ngừng bắn nhằm chấm dứt giao tranh ở miền đông Ukraine, mà thay vào đó, còn tăng cường các cuộc tấn công nhắm vào một thị trấn quan trọng trong ngành hỏa xa.

Quân đội Ukraine hôm thứ hai nói rằng con số các cuộc tấn công vào thị trấn Debaltseve đã tăng so với ngày hôm trước, và phe nổi dậy đã sử dụng nhiều loại vũ khí khác nhau.

Một phóng viên của hãng tin Reuters tại Vuhlehirsk, cách Debaltseve khoảng 10 km về hướng tây, tường thuật đã nghe tiếng pháo kích dữ dội trong vùng lân cận của thị trấn, và những vụ nổ liên tiếp cách nhau khoảng 10 giây.

Hầu hết những vụ giao tranh ở miền đông Ukraine trong tháng này đã diễn ra tại Debaltseve, nơi hàng ngàn binh sĩ Ukraine được tin là đang bị quân nổi dậy vây hãm.

Kế hoạch triệt thoái các vũ khí hạng nặng ra khỏi các vùng tiền tuyến ở Ukraine sẽ bắt đầu được thực hiện vào ngày hôm nay, theo các điều kiện của thỏa thuận ngừng bắn.

Hôm chủ nhật, ngày trọn vẹn đầu tiên của thỏa thuận ngừng bắn, thủ lãnh nổi dậy Eduard Basurin tuyên bố các chiến binh ly khai sẽ không tuân thủ lệnh ngừng bắn ở Debaltseve.

Theo Reuters, ông Basurin khẳng định thị trấn đang trong vòng tranh chấp này là "lãnh thổ của phe nổi dậy."

Trong một thông cáo phổ biến vào chiều tối hôm qua, Tổng Thư ký Liên HIệp Quốc Ban Ki-moon hoan nghênh sự khởi đầu của cuộc ngưng bắn dựa trên các điều kiện đã được thỏa thuận hồi tuần trước tại Minsk, thủ đô của Belarus. Nhưng ông bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về các bản tin về những hành động thù nghịch tiếp diễn trong khu vực, kể cả tại Debaltseve, và lập lại lời kêu gọi của ông, yêu cầu tất cả các bên liên quan hãy tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG