Đường dẫn truy cập

Hàng ngàn thường dân bị kẹt vì vi phạm ngưng bắn ở miền đông Ukraine


Một nhân viên cứu hỏa tìm cách dập tắt lửa khi đạn pháo rơi vào khu dân cư, 14/2/15
Một nhân viên cứu hỏa tìm cách dập tắt lửa khi đạn pháo rơi vào khu dân cư, 14/2/15

Văn phòng nhân quyền Liên Hiệp Quốc tỏ ý rất lo ngại trước tin tức hàng ngàn thường dân bị kẹt ở thành phố Debaltseve miền đông Ukraine. Cơ quan này nói những cuộc giao tranh giữa quân nổi dậy thân Nga và lực lượng chính phủ tiếp tục bất kể lệnh ngưng bắn vừa được công bố. Thông tín viên Lisa Schlein tường trình cho đài VOA từ trụ sở Cao uỷ Nhân quyền Liên Hiệp quốc ở Geneva.

Cơ quan nhân quyền LHQ cho hay chưa có được thông tin đáng tin cậy về vụ giao tranh hay số thương vong trong vùng Debaltseve, nhưng bày tỏ sự quan ngại trước tin tức về pháo kích liên tục và nói cơ quan tin rằng có mấy ngàn thường dân đang trốn tránh trong các hầm nhà.

Phát ngôn viên Rupert Colville nói chưa rõ có bao nhiêu thường dân đang lẩn trốn, nhưng nói rằng họ đang chật vật để có được thức ăn nước uống và các nhu yếu phẩm khác.

Ông Colville nêu ra rằng trong những ngày trước cuộc ngưng bắn, các hành vi thù nghịch đã tăng cường với nhiều thương vong của cả quân đội lẫn thường dân. Ông nói số thương vong đã giảm đáng kể trong 2 ngày đầu ngưng bắn, bắt đầu từ ngày 15 tháng 2.

“Mặc dầu đại bác và súng nhỏ nổ qua lại không ngừng hẳn, tác động đối với thường dân đã có vẻ giảm bớt ở đa số nếu không phải tất cả các nơi. Cho đến nay, chúng tôi mới chỉ ghi nhận được vài thương vong trong 2 ngày đầu đó, nghĩa là Chủ nhật và Thứ hai. 2 thường dân được báo cáo tử vong ở Popasna, trong vùng Luhansk hôm chủ nhật, và nhiều thường dân được báo cáo là bị thương ở Avdivka trong vùng Donetsk hôm thứ hai.”

Ông Colville nói các quan sát viên LHQ đang làm việc để xác minh các báo cáo về thương vong của thường dân. Văn phòng tỵ nạn LHQ báo cáo 5 ngàn 665 người đã thiệt mạng và gần 14 ngàn người bị thương trong 10 tháng qua ở miền đông Ukraine.

Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới WHO báo cáo tình hình y tế trong các khu vực có xung đột đang lâm vào thế khủng hoảng, với các cơ sở chăm sóc bị trúng bom đạn và thuốc men thiếu hụt.

WHO nói có ít nhất 78 cơ sở đã bị pháo kích kể từ khi bắt đầu vụ khủng hoảng, trong đó có 6 bệnh viện, trong vòng 2 tuần lễ vừa qua. WHO cho biết 4 người đã thiệt mạng và 19 người bị thương trong vụ tấn công vào các bệnh viện.

Phát ngôn viên của WHO, ông Takik Jasarevic nói cung cấp các dịch vụ y tế có chất lượng không thể có được vì thiếu an ninh, và thiếu đồ tiếp liệu y khoa và thiết bị giải phẫu, thuốc chủng ngừa, và chăm sóc chấn thương khẩn cấp.

“Chúng tôi biết có một sự gia tăng về số vụ bệnh lao ở các vùng không do chính phủ kiểm soát và chủ yếu nơi những người cao tuổi. Cũng có nguy cơ lây truyền HIV/AIDS, nhất là từ mẹ sang con, bởi vì thiếu sự tiếp cận với chữa trị. WHO đang tìm cách giúp đỡ những người cung cấp dịch vụ y tế về mọi mặt.”

Ông Jarasevic nói WHO đang điều hành 7 đơn vị di động về chăm sóc y tế cơ bản khẩn cấp và khởi sự các hoạt động chăm sóc y tế cho những người bị thất tán ngay tại Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG