Đường dẫn truy cập

Thẩm phán Ai Cập tẩy chay cuộc trưng cầu dân ý hiến pháp


Ông Ahmed el-Zind, người đứng đầu Hội các Thẩm Phán Ai Cập (giữa), phát biểu tại một cuộc họp báo ở Cairo, ngày 2/12/2012.
Ông Ahmed el-Zind, người đứng đầu Hội các Thẩm Phán Ai Cập (giữa), phát biểu tại một cuộc họp báo ở Cairo, ngày 2/12/2012.
Các vị thẩm phán Ai Cập nhiều thế lực tuyên bố sẽ không giám sát cuộc trưng cầu dân ý về bản hiến pháp mới đã được ấn định diễn ra vào ngày 15 tháng 12.

Quyết định này có thể gây phương hại cho tính cách hợp pháp của văn kiện được Tổng thống Hồi giáo nước này ủng hộ.

Trong một tuyên bố được hãng thống tấn nhà nước MENA công bố hôm qua, Hội các Thẩm Phán nói rằng toàn thể các thành viên của hội đã đồng ý tẩy chay cuộc trưng cầu dân ý, một tiến trình bỏ phiếu thường do các thẩm phán Ai Cập giám sát.

Tháng trước, nhiều thẩm phán Ai Cập đã đình công để phản đối sắc lệnh của Tổng thống Mohammed Morsi, cấm các tòa án thách thức các quyết định của ông.

Hôm qua, các thẩm phán của tòa án tối cao Ai Cập tuyên bố ủng hộ cuộc tẩy chay, và tuyên bố họ đình chỉ công tác vô thời hạn vì điều mà họ gọi là những “áp lực về thể chất và tâm lý”.

Các thẩm phán nói họ cảm thấy sợ, không muốn vào Tòa Bảo hiến Tối Cao để dự phiên họp hôm Chủ nhật trong khi đang diễn ra cuộc biểu tình rầm rộ có sự tham dự của hàng trăm người Hồi giáo ủng hộ ông Morsi bên ngoài tòa nhà này.

Các phụ tá của Tổng Thống Morsi nói cuộc biểu tình ấy diễn ra trong ôn hòa.

Rất nhiều người Hồi giáo than phiền rằng Tòa án tối cao có thành kiến đối với họ, bởi vì các vị thẩm phán đã được bổ nhiệm dưới thời cựu Tổng Thống Hosni Mubarak, vị Tổng Thống chống Hồi giáo đã bị lật đổ hồi năm ngoái trong một cuộc biểu tình của quần chúng.

Tòa Bảo Hiến Tối cao trước đó đã dự định ra các phán quyết có thể giải thể 2 viện quốc hội đang do các thành phần Hồi giáo kiểm soát – kể cả ủy ban quốc hội dự thảo tân hiến pháp, và thượng viện.

Các thành viên của quốc hội lập hiến đã thông qua Hiến pháp hôm thứ Sáu sau khi vội vã hoàn tất văn kiện này trước khi tòa án tối cao có thể phán quyết liệu có sẽ hủy bỏ cơ quan này hay không.

Các đại biểu Cơ đốc giáo và cấp tiến đã tẩy chay quốc hội, lên án những người ủng hộ ông Morsi đã tước đoạt tiến trình dự thảo hiến pháp.

Tổng thống Morsi yêu cầu tổ chức trưng cầu dân ý bản hiến pháp vào ngày 15 tháng 12 sau khi nhận văn kiện này hôm thứ Bảy.

Bản dự thảo nâng cao vai trò của luật Hồi giáo ở Ai Cập và không đề cập rõ ràng tới các quyền của phụ nữ. Điều này khiến các nhóm cổ võ cho dân quyền và các nhân vật cấp tiến của Ai Cập lo sợ về nguy cơ các quyền tự do dân sự sẽ bị xói mòn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG