Đường dẫn truy cập

Thẩm phán Ai Cập tẩy chay cuộc trưng cầu dân ý bản Hiến pháp


Những người ủng hộ Tổng thống Morsi biểu tình trong khi cảnh sát chống bạo loạn đứng gát trước lối vào tòa án tối cao Ai Cập
Những người ủng hộ Tổng thống Morsi biểu tình trong khi cảnh sát chống bạo loạn đứng gát trước lối vào tòa án tối cao Ai Cập

Bản dự thảo Hiến pháp của Ai Cập

Bản dự thảo Hiến pháp của Ai Cập
- Hạn chế tổng thống hai nhiệm kỳ bốn năm.
- Có các bảo vệ chống lại việc giam giữ tùy tiện và tra tấn
- Luật Hồi Giáo, hay Sharia, được dùng làm nền tảng cho luật pháp.
- Tự do tôn giáo chỉ dành cho Hồi giáo, Ky tô giáo, và Do Thái giáo.
Một nhóm thẩm phán Ai Cập có thế lực nói rằng họ sẽ không giám sát cuộc trưng cầu dân ý bản hiến pháp mới được ấn định diễn ra vào ngày 15 tháng 12. Quyết định này có thế phương hại đến tính cách hợp pháp của văn kiện được tổng thống Hồi giáo của nước này ủng hộ.

Trong một tuyên bố được hãng thống tấn nhà nước MENA công bố hôm Chủ nhật, Hội các Thẩm Phán nói rằng toàn thể các thành viên của hội đã đồng ý tẩy chay cuộc trưng cầu dân ý, một tiến trình bỏ phiếu thường do các thẩm phán Ai Cập giám sát.

Tháng trước, nhiều thẩm phán Ai Cập đã đình công để phản đối sắc lệnh của Tổng thống Mohammed Morsi cấm các tòa án thách thức những quyết định của ông.

Hôm Chủ nhật, các thẩm phán của tòa án tối cao Ai Cập đã tham gia vào cuộc đình công này, và tuyên bố họ đình chỉ công tác vô thời hạn vì, điều mà họ gọi là, “áp lực về thể chất và tâm lý”.

Các thẩm phán nói họ sợ đi vào Tòa Bảo hiến Tối Cao để dự phiên họp hôm Chủ nhật giữa cuộc biểu tình của hàng trăm người Hồi giáo ủng hộ ông Morsi bên ngoài tòa nhà này.

Các thẩm phán trước đó đã dự định sẽ ra các phán quyết có thể giải thể 2 viện quốc hội do Hồi giáo kiểm soát – gồm quốc hội đã thảo bản hiến pháp mới và thượng viện.

Các thành viên quốc hội lập hiến đã thông qua Hiến pháp hôm thứ Sáu sau nhiều ngày vội vàng hoàn tất văn kiện trước khi tòa án tối cao có thể phán quyết liệu có sẽ hủy bỏ cơ quan này hay không.

Các đại biểu Cơ đốc giáo và cấp tiến đã tẩy chay quốc hội này, với lời than phiền rằng thành phần ủng hộ ông Morsi đã khuynh loát tiến trình dự thảo hiến pháp.

Tổng thống Morsi đã yêu cầu tổ chức trưng cầu dân ý bản hiến pháp vào ngày 15 tháng 12 sau khi nhận văn kiện này hôm thứ Bảy. Bản dự thảo nâng cao vai trò của luật Hồi giáo ở Ai Cập và không có sự đề cập rõ ràng nào về quyền của phụ nữ. Điều này khiến cho các nhóm cổ võ cho dân quyền và các nhân vật cấp tiến của Ai Cập sợ sẽ có khả năng dẫn đến tình trạng xói mòn các quyền tự do dân sự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG