Đường dẫn truy cập

Tòa Án Hiến pháp Tối Cao Ai Cập ngưng hoạt động


Người biểu tình ủng hộ Tổng thống Ai Cập cầm quốc kỳ trong lúc hô khẩu hiệu phía trước Tòa án tối cao ở Maadi, phía nam Cairo, ngày 2/12/2012.
Người biểu tình ủng hộ Tổng thống Ai Cập cầm quốc kỳ trong lúc hô khẩu hiệu phía trước Tòa án tối cao ở Maadi, phía nam Cairo, ngày 2/12/2012.
Tòa Án cao nhất Ai Cập cho biết họ ngưng hoạt động “vô thời hạn” sau khi những người Hồi giáo ủng hộ Tổng thống Mohamed Morsi biểu tình bao vây tòa án hôm Chủ nhật.

Tòa Án Hiến pháp Tối Cao nói rằng họ đã chọn quyết định này để phản đối “các áp lực.”

Tòa này có nhiệm vụ duyệt lại tính cách hợp pháp của cơ quan lập hiến, là nơi có nhiệm vụ soạn bản Hiến pháp mới để mang ra trưng cầu dân ý. Cơ quan lập hiến này đang do phe Hồi giáo áp đảo.

Trong những ngày vừa qua, khoảng 30 đại biểu trong cơ quan lập hiến thuộc phe Ky-tô, phe tự do, và phe không theo tôn giáo nào đã không chịu đi họp để phản đối quy trình soạn Hiến pháp mà họ cho rằng đang bị phe ủng hộ Tổng thống Morsi lũng đoạn.

Bất kỳ phán quyết nào của tòa này cũng là một thách thức trực tiếp đến Tổng thống Morsi, là người vừa tự ban cho mình thêm quyền lực mới, không cho một ai, kể cảTòa Án Hiến pháp Tối Cao-giám sát tổng thống và cơ quan lập hiến.

Tổng thống Morsi nói rằng sắc lệnh thêm quyền lực cho ông sẽ hết hiệu lực ngay khi nhân dân biểu quyết bản Hiến pháp được mang ra cuộc trưng cầu dân ý ngày 15 tháng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG