Đường dẫn truy cập

Xác nhận điệp viên Nga bị tấn công bằng chất độc thần kinh


Ông Vil Mirzayanov, khoa học gia Xô Viết cũ, cha đẻ của chất độc thần kinh Novichok, (ảnh chụp tại Princeton, New Jersey, ngày 13/3/2018.)
Ông Vil Mirzayanov, khoa học gia Xô Viết cũ, cha đẻ của chất độc thần kinh Novichok, (ảnh chụp tại Princeton, New Jersey, ngày 13/3/2018.)

Chất độc chết người làm một cựu điệp viên Nga và con gái ngã gục vào tháng trước tại Anh là một loại chất độc thần kinh Novichok được tinh chế cao, theo kết luận của tổ chức theo dõi vũ khí hóa học toàn cầu ngày 12/4, hỗ trợ cho kết luận của Anh.

Ông Sergei Skripal, cựu đại tá tình báo quân đội Nga, người đã tố giác hàng chục điệp viên Nga cho cơ quan tình báo nước ngoài MI6 của Anh, và cô Yulia con gái ông được phát hiện bất tỉnh trên một băng ghế tại thành phố Salisbury vào ngày 4/3.

Anh đổ lỗi cho Nga ra tay đầu độc và Thủ tướng Theresa May nói hai cha con ông Skripal bị tấn công bằng chất độc thần kinh Novichok của quân đội do Xô Viết chế tạo trong những năm 1970 và 1980.

Moscow bác bỏ bất cứ sự liên hệ nào trong vụ này và cho rằng Anh dã thực hiện cuộc tấn công để khơi dậy nổi sợ hãi chống Nga, nhưng Anh đã yêu cầu Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) thử nghiệm các mẫu lấy từ Salisbury.

Bốn phòng thí nghiệm liên hệ với OPCW xác nhận kết luận của Anh và cho thấy đây là một chất độc hóa học “tinh chế cao.”

OPCW không nêu tên Novichok trong bảng tóm tắt được công bố, nhưng xác nhận sự phân tích của Anh về chất độc được sử dụng.

Thử nghiệm của các phòng thí nghiệm OPCW (chi tiết được giữ kín) cũng phát hiện là chất độc sử dụng trong cuộc tấn công Salisbury có độ “tinh chế cao”, việc này hỗ trợ cho kết luận của chính phủ Anh là có sự nhúng tay của một nhà nước.

Phản ứng trước bản tóm tắt, Moscow nói là Nga có lý do để nghĩ rằng báo cáo này là một phần trong chiến dịch của Anh làm mất uy tín Nga. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói Moscow sẽ không tin bất cứ kết luận nào về vụ hạ độc trừ phi các chuyên gia Nga được tiếp cận cuộc điều tra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG