Đường dẫn truy cập

Quan chức Nga: Phương Tây đang khơi mào Chiến tranh Lạnh mới


Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu phát biểu tại Hội nghị An ninh Quốc tế ở Moscow, Nga, ngày 4 tháng 4, 2018.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu phát biểu tại Hội nghị An ninh Quốc tế ở Moscow, Nga, ngày 4 tháng 4, 2018.

Các quan chức quốc phòng và an ninh hàng đầu của Nga hôm thứ Tư đọc những bài diễn thuyết đả kích phương Tây, cáo buộc phương Tây khơi mào một cuộc Chiến tranh Lạnh mới trong nỗ lực nhằm níu giữ ảnh hưởng đang suy yếu trong các vấn đề toàn cầu.

Moscow đã sử dụng một hội nghị an ninh hàng năm với sự tham dự của các quan chức quốc phòng hàng đầu từ các nước Châu Á, Châu Phi và Châu Mỹ Latinh để đả kích Mỹ và các đồng minh, cáo buộc họ gây nguy hại cho sự ổn định toàn cầu.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cáo buộc Mỹ và các đồng minh NATO của Mỹ sử dụng "mối đe dọa không hiện hữu từ Nga để từng bước tăng cường tiềm lực quân sự của họ" và củng cố lực lượng của họ gần biên giới Nga.

Ông Shoigu nhấn mạnh rằng chương trình phòng thủ phi đạn do Mỹ dẫn đầu đã trở thành "yếu tố gây bất ổn chính khơi mào cuộc đua vũ trang."

Ông chỉ ra số lượng ngày càng nhiều các chuyến bay tình báo của NATO gần biên giới của Nga và tần suất tập trận quân sự ngày càng tăng của NATO, lưu ý rằng chúng mang "bản chất chống Nga rõ ràng."

"Sự nguy hiểm của những vụ khiêu khích và những sự cố quân sự đã gia tăng đáng kể," ông Shoigu nói.

Quan hệ giữa Nga và phương Tây đã tụt xuống mức thấp nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh sau khi Moscow sáp nhập Crimea vào năm 2014 và hậu thuẫn thành phần ly khai thân Nga ở đông Ukraine, cùng với những bất đồng về cuộc chiến ở Syria và các cáo buộc về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Ông Shoigu nói rằng NATO đã lờ đi những nỗ lực của Moscow tiến hành đối thoại, nhấn mạnh "chúng tôi sẽ không gõ những cánh cửa đóng kín, nhưng sẽ không mặc kệ những nỗ lực gây áp lực lên chúng tôi."

Ông cảnh báo Moscow sẽ đáp lại những hành động của NATO bằng cách tăng cường năng lực phòng thủ để "đảm bảo an ninh quân sự của Nga và các đồng minh của Nga."

Căng thẳng Nga và phương Tây tiếp tục leo thang trong tháng này sau vụ một cựu điệp viên Nga bị đầu độc ở Anh, dẫn đến việc trục xuất hàng loạt các nhà ngoại giao của phương Tây và của Nga. Anh quy trách Nga về vụ hạ độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái ông, những cáo buộc mà Nga bác bỏ.

Sergei Naryshkin, giám đốc Cơ quan Tình báo Nước ngoài của Nga, nói tại hội nghị rằng vụ tấn công hai cha con Skripal là một "hành động khiêu khích hèn hạ do các cơ quan tình báo Anh và Mỹ dàn dựng." Các quan chức Anh và Mỹ trước đây đã bác bỏ các cáo buộc tương tự của Nga.

"Washington ngày càng bị ám ảnh trong việc phải chống lại mối đe dọa không hiện hữu từ Nga, và cuộc chiến đó đã đạt tới quy mô lớn như vậy và mang những đặc thù ngớ ngẩn khiến chúng tôi không thể không nói tới sự trở lại của thời Chiến tranh Lạnh ảm đạm," ông Naryshkin nói.

Ông nói rằng Mỹ và các đồng minh của Mỹ không thể thích ứng với những thay đổi toàn cầu, bao gồm vai trò ngày càng lớn của Trung Quốc, Nga và các nước khác.

"Mỹ và một phần Châu Âu đã không thể chuẩn bị cho những thay đổi như vậy, họ không thể chấp nhận được sự suy yếu không thể tránh khỏi của tầm ảnh hưởng vốn từng sâu rộng của họ," ông nói. "Bị bủa vây bởi nỗi sợ hãi về sự thay đổi, phương Tây sẵn sàng bao quanh mình bằng một Bức màn Sắt mới."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG