Đường dẫn truy cập

Vụ điệp viên bị hạ độc: hàng chục nhà ngoại giao Mỹ rời khỏi Nga


Hàng chục nhà ngoại giao Mỹ cùng gia đình hôm thứ Năm 5/4/2018 đã rời sứ quán Hoa Kỳ ở thủ đô Moscow.
Hàng chục nhà ngoại giao Mỹ cùng gia đình hôm thứ Năm 5/4/2018 đã rời sứ quán Hoa Kỳ ở thủ đô Moscow.

Hàng chục nhà ngoại giao Mỹ cùng gia đình hôm thứ Năm 5/4 đã rời sứ quán Hoa Kỳ ở thủ đô Moscow. Đây là diễn biến mới nhất trong vụ trục xuất ‘ăn miếng trả miếng’ giữa Nga và Mỹ sau vụ một điệp viên hai mang người Nga bị hạ độc ở Anh mà London cho là do Moscow thực hiện.

Ba chiếc xe đã rời khuôn viên sứ quán Mỹ và chạy về hướng sân bay sau khi Moscow ấn định Thứ Năm 5/4 là hạn chót các nhà ngoại giao Mỹ phải ra khỏi Nga.

Các vụ trục xuất ngoại giao đã diễn ra kể từ khi điệp viên người Nga Sergei Skripal và con gái bị đầu độc vào ngày 4/3. London quy lỗi cho Nga đã thực hiện cuộc tấn công bằng chất độc thần kinh sử dụng trong quân đội và do Liên Xô chế tạo.

Ông Skripal, cựu điệp viên hai mang đã đào thoát sang Anh, và con gái của ông là Yulia, được phát hiện khi đang ngã gục trên một chiếc ghế công viên ở thị trấn Salibury. London nói "rất có khả năng" Moscow đứng đằng sau vụ mưu sát này, nhưng điện Kremlin nhất mực bác bỏ lời tố cáo đó.

Mối quan hệ giữa Nga và các nước phương Tây đã tuột dốc từ sau vụ đầu độc hai cha con ông Skripal. Để phản đối và trừng phạt Moscow, các quốc gia như Hoa Kỳ, các thành viên EU, các quốc gia NATO cùng nhiều nước khác đã trục xuất tổng cộng hơn 150 nhà ngoại giao Nga. Moscow đã trả đũa bằng các biện pháp tương tự.

VOA Express

XS
SM
MD
LG