Đường dẫn truy cập

Thời tiết ảnh hưởng đến chuyện du hành Giáng Sinh


Một máy bay bị tuyết bao phủ tại sân bay Schoenefeld ở Berlin, Đức, 20/12/2010
Một máy bay bị tuyết bao phủ tại sân bay Schoenefeld ở Berlin, Đức, 20/12/2010

Người du hành trên khắp thế giới gặp đủ mọi rắc rối trong mùa Giáng Sinh năm nay: bão tuyết, bùn lở, và cả đe dọa khủng bố.

Đối với nhiều người ngồi nhà ở châu Âu, tuyết rất đẹp; đối với nhiều người châu Âu phải di chuyển, tuyết là cả một vấn đề.

Sân bay chính của Paris thiếu nước làm tan tuyết, nhiều máy bay không cất cánh được, làm hàng ngàn hành khách bị kẹt vào đêm trước Giáng Sinh.

Một phụ nữ Mexico nói bà chờ chuyến bay từ hôm thứ Năm, bà và đứa con gái phải qua đêm ở sân bay. Một phụ nữ Ý nói chuyến bay của bà đã hai lần dời lại.

Tuyết và đá cũng ảnh hưởng đến sân bay Bruxelles của Bỉ, cặp vợ chồng ông bà Broughton người Mỹ cũng đang chờ chuyến bay về Mỹ:

“Con cái chúng tôi đang chờ bên ấy, bà con chúng tôi cũng đang tụ tập ở nhà chúng tôi, còn chúng tôi thì đang ở đây. Lời chúc Giáng Sinh Vui Vẻ không đến với chúng tôi.”

Tại California, ông Trời lại chơi cắc cớ. Thay vì cho tuyết trắng và sạch, người dân Californian gặp đất bùn lầy lội.

Một vài nơi của California, nhiều người phải di tản vì nhiều đợt bùn lở và nước ngập, bỏ lại các căn nhà đã được trang hoàng cho mùa Giáng Sinh.

Khó khăn nhất là làm thế nào lôi được những chiếc xe ra khỏi đống bùn. Ông Bill Peters, một nhân viên cứu hỏa và lâm vụ cho biết:

“Chúng tôi phải lôi hết chiếc xe này đến chiếc khác. Lôi một chiếc đến vùng đất khô xong rồi phải quay lại lôi tiếp một chiếc khác. Công việc làm suốt 24 giờ một ngày.”

Nói chung, hàng triệu người Mỹ cũng bất chấp thời tiết và bão tuyết, đi thăm bà con bạn bè bằng xe hoặc máy bay.

Người đi máy bay bị kiểm soát chặt hơn. Nhân viên kiểm tra an ninh bây giờ chú ý đến bình đựng nước nóng có lớp cách nhiệt.

Nhà chức trách nói rằng họ không nhận được một đe dọa khủng bố nào cụ thể, chỉ nói rằng họ nhận được lệnh quan tâm đến các bình đựng này nhiều hơn.

Người nào di chuyển bằng xe năm nay phải trả giá xăng cao hơn, tính ra 15.000 đồng Việt Nam một lít (nếu theo tỷ giá 20.000 đồng ăn một đôla.)

Hiệp hội American Automobile Association, hay AAA ước tính trong mùa lễ này, 10 người đi xa thì có 9 người sử dụng ôtô, còn lại khoảng 3 triệu người sẽ dùng máy bay. Ông Troy Green của AAA cho biết:

“Giữa thời buổi kinh tế khó khăn, khi người Mỹ phải lựa chọn giữa tình cảm và túi tiền để quyết định xem có nên đi thăm bà con hay không, thông thường thì tình cảm đã thắng.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG