Đường dẫn truy cập

Phụ nữ đoàn kết chống lại thành kiến về bệnh AIDS


Các trẻ em bị nhiễm HIV trong viện mồ côi ở ngoại ô Nairobi, Kenya, một cơ sở hoạt động lệ thuộc vào tài trợ của nước ngoài
Các trẻ em bị nhiễm HIV trong viện mồ côi ở ngoại ô Nairobi, Kenya, một cơ sở hoạt động lệ thuộc vào tài trợ của nước ngoài

Khi kết quả thử nghiệm cho thấy bà Catherine Wyatt-Morley mang HIV dương tính, bà được bảo cho biết bà chỉ còn sống được 6 năm. Gần 20 năm sau, bà mẹ của 3 người con vẫn còn sống, chống chỏi với bệnh AIDS và tìm được sức mạnh để giúp các phụ nữ khác trong hoàn cảnh giống như bà.

Bà Catherine Wyatt-Morley từng có một cuộc sống gia đình hạnh phúc, với 3 đứa con dễ thương và một việc làm tốt. Thế rồi đến năm 1994, khi tái khám sau một vụ giải phẫu, bác sỹ của bà cho bà biết là bị nhiễm HIV, siêu vi gây bệnh AIDS. Bà vô cùng kinh ngạc không tin nổi điều mà bác sỹ nói với bà.

Bà đã lập gia đình 10 năm, không hề có liên hệ tính dục ngoài hôn nhân, hoàn toàn chung thủy với chồng, không bao giờ chích ma túy , cũng chưa bao giờ phải truyền máu hay làm bất cứ chuyện gì khác để có thể lây nhiễm HIV. Vì thế bà cảm thấy như trời sập. Bà cho biết sau bao nhiêu năm rồi mà bà vẫn không tìm ra được một từ nào khác hơn từ “trời sập” để diễn tả cảm giác lúc đó.

Bà Wyatt-Morley biết được là bà đã bị nhiễm siêu vi HIV từ chồng bà. Sau đó ông bị chẩn đoán mắc bệnh AIDS, được nhập viện và đã qua đời. Bà phải một mình đối phó với những thực tế của cuộc đời.

Bà nói:” Chúng tôi mất tất cả, bị trục xuất khỏi nhà, mất việc làm, bị loại bỏ khỏi nhà thờ của chúng tôi. Họ hàng quay lưng lại không ai thèm liên hệ. Vì thế tôi phải tìm cách sắp xếp những ưu tiên: Ai là người sẽ chăm sóc các con tôi, tôi phải chuẩn bị chi trả cho đám tang chôn cất tôi, tất cả những chuyện như thế.”

Vào lúc đó bà bắt đầu viết thư cho các con vì nghĩ rằng bà sẽ chết và để lại đàn con mồ côi, và bà muốn các con bà hiểu rõ bà là người như thế nào.

Từ những bức thư tưởng là trối trăn đó, một cuốn sách đã ra đời mang tựa đề: ”Hồi Ký bệnh AIDS: Nhật ký của một người mẹ mang HIV.”

Cách đó nửa vòng trái đất, tại Kenya, bà Pierina Guantai, một người mẹ cũng bị nhiễm HIV, đã đọc cuốn sách, cho biết:

”Cuốn sách gợi hứng khởi cho tôi thật nhiều, vì tôi cũng trải qua những giây phút khó khăn như vậy. Đọc cuốn sách và thấy như có mình trong đó. Cuốn sách thực sự đã khuyến khích tôi, và tác giả Catherine đã giúp cho tôi đứng dậy và đủ nghị lực tiến lên, giúp tôi cảm thấy mình là người xứng đáng.”

Những hưởng ứng như vậy khiến bà Wyatt Morley càng hăng hái muốn làm nhiều hơn nữa. Bà tâm sự:

”Từ nỗi đau, nỗi thống khổ, tôi đã thành lập một tổ chức bắt đầu năm 1994 ngay từ phòng ngủ trong nhà tôi.”

Tổ chức mang tên Phụ Nữ về Duy Trì Giáo dục và Dinh dưỡng gọi tắt là WOMEN, cung cấp những dịch vụ thử nghiệm HIV, tư vấn, hỗ trợ và dinh dưỡng cho những người bị nhiễm hay có nguy cơ bị lây nhiễm HIV/AIDS.

Bà giải thích: ”Chúng tôi có 13 nhân viên và là tổ chức duy nhất tại Mỹ do một phụ nữ nhiễm HIV gốc châu Phi quản trị, vì thế nên tôi biết rất rõ số phận của những cá nhân mà tôi làm việc với họ và cho họ.”

Bà Catherine Wyatt-Morley đã đi vòng quanh thế giới để nói lên những gì mà bà từng nếm trải.

Bà đến châu Phi để tận mắt chứng kiến tác hại của bệnh AIDS. Bà đến thăm các vị sư ở Thái lan để học hỏi cách chăm sóc theo phương cách an ủi tôn giáo cho người mắc bệnh AIDS.

Bà trở thành tiếng nói cho những người không có thế lực để họ được lắng nghe. Và lúc nào bà cũng đem niềm phấn khởi đến cho những phụ nữ khác đang phải sống với HIV, như bà Pierina Guantai.

Bà Guantai đã bắt đầu lập ra tổ chức riêng của bà với sự giúp đỡ của tổ chức của bà Wyatt-Morley. Bà nói:

”Tôi đến nói chuỵện với những người phải sống với HIV, khuyến khích và hỗ trợ cho gia đình họ và những cá nhân bị nhiễm hay bị ảnh hưởng của HIV/AIDS.”

Mục tiêu chính của bà Guantai là phụ nữ và trẻ em thuộc giai cấp trung lưu.

Bà giải thích: ”Chính phủ Kenya đã triển khai những chương trình với sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế. Thành kiến trong số những người thuộc giai cấp trung lưu vẫn còn cao, ngăn cản người ta tìm sự giúp đỡ chữa trị. Giới nghèo lại sẵn sàng nhận những dịch vụ giúp đỡ hơn là giới trung lưu. Một khó khăn khác, theo tôi, là làm sao chăm sóc cho trẻ em bị nhiễm HIV và những trẻ mồ côi bị bỏ lại trên cõi đời này sau khi cha mẹ các em chết. “

Mặc dù hai phụ nữ này chưa bao giờ gặp mặt nhau, bà Guantai ghi nhận công của bà Catherine Wyatt-Morley trong sự thành công mà tổ chức của bà đã đạt được từ trước đến giờ.

Bà Wyatt–Morley nói sự đoàn kết giữa các phụ nữ lây HIV/AIDS là tối cần thiết cho cuộc chiến chống lại chứng bệnh này. Bà nói:

”Mặc dù cơ sở của chúng tôi đặt ở miền nam nước Mỹ, chúng tôi thực sự muốn tất cả các phụ nữ trên thế giới biết là họ có một người chị em sát cánh với họ trong cuộc chiến. Nếu họ cần ai để trò chuyện, hỏi thăm, xin vui lòng tìm đến chúng tôi, chúng tôi ở đây để hỗ trợ họ bằng mọi cách mà chúng tôi có thể làm. “

Trang web của tổ chức của bà Catherine Wyatt-Morley: www.educatingwomen.org

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG