Đường dẫn truy cập

Hướng dẫn mới về HIV cho các cặp chung sống


Bác sĩ khám cho một phụ nữ có thai 7 tháng bi nhiễm HIV
Bác sĩ khám cho một phụ nữ có thai 7 tháng bi nhiễm HIV

Tổ chức Y Tế thế Giới, tức WHO, đã cho công bố những hướng dẫn mới cho những cặp vợ chồng hoặc sống chung có một trong hai người bị HIV dương tính. Hướng dẫn mới cho những cặp như thế đang được cơ quan phòng chống AIDS của Liên Hiệp Quốc, tổ chức Bác sỹ Không Biên Giới và những tổ chức khác ca ngợi.

Tổ chức Y Tế Thế Giới, WHO, đề nghị chữa trị bằng thuốc đặc trị cho người bị HIV dương tính trong các cặp chung sống hay vợ chồng, ngay cả khi hệ thống miễn nhiễm của họ vẫn còn lành mạnh.

Các cuộc nghiên cứu cho hay trị liệu như vậy có thể giúp ngăn ngừa lây HIV sang cho người phối ngẫu hay chung sống không bị nhiễm vi rút.

Bác sỹ Bernhard Schwartlander thuộc tổ chức phòng chống AIDS của Liên Hiệp Quốc gọi đây là một thời đại hy vọng mới sau hơn 30 năm dịch bệnh này được phát hiện. Ông nói:

”Tôi đã làm việc với các bệnh nhân bệnh AIDS ngay từ đầu và đã từng chứng kiến rất nhiều bạn thân của tôi chết vì chúng tôi không có một thứ gì trong tay để giúp cho họ chống lại bệnh này. Tôi đã chứng kiến nhiều bạn bè của tôi bị lây nhiễm trước khi họ biết về bệnh dịch này nên chẳng thể làm được gì nhiều để chống lại căn bệnh. Với những tiến triển mới đây tôi cho là chúng ta đã có nhiều công cụ trong tay để tiếp sức cho những người lây nhiễm HIV. Chúng ta có thể tiếp sức mạnh cho những ai không thể trốn thoát khỏi nguy cơ biết cách bảo vệ chính họ, để bảo vệ cho người phối ngẫu hay người chung sống khỏi bị nhiễm HIV.

Nó cũng giúp để có thể giãi bày dễ dàng hơn. Thường những người mang HIV dương tính sợ hãi không muốn thổ lộ tình trạng của họ với người phối ngẫu hay người chung sống không bị nhiễm HIV.

Dùng trị liệu như một phương cách ngăn ngừa giúp cho những người phối ngẫu hay chung sống mang HIV lấy lại được phẩm giá.

Bác sỹ Schwartlander là giám đốc của phân bộ Bằng Chứng, Sách Lược và Kết Quả của tổ chức phòng chống AIDS của Liên Hiệp Quốc. Ông cho biết hướng dẫn mới của WHO có thể cứu mạng sống. Ông nói:

”Chúng tôi rất mừng khi hướng dẫn này được loan báo. Đây là đáp ứng trước những bằng chứng đã thu thập được trong năm qua cho thấy một người mang HIV nếu được chữa bằng thuốc đặc trị thì cơ nguy người này truyền vi rút sang cho người phối ngẫu hay người chung sống giảm thiểu được rất nhiều, và dĩ nhiên đây là một khám phá rất quan trọng. “

Bác sỹ Schwartlander lên tiếng từ Nairobi, Kenya. Khu vực dưới sa mạc Sahara ở Phi châu là nơi hầu hết người dân phải sống với HIV/AIDS và đây cũng là nơi mà phần lớn những cái chết vì HIV/AIDS đã diễn ra.
Bác sỹ Schwartlander cho biết tiếp:

”Chừng một nửa số người thuộc các cặp chung sống trên căn bản thường xuyên không bị nhiễm vi rút HIV, kể cả nam lẫn nữ. “

Bác sỹ Schwartlander thuộc tổ chức phòng chống AIDS của Liên Hiệp Quốc thừa nhận lời kêu gọi chữa trị rộng rãi cho nhiều người được đưa ra vào lúc nhiều ngân sách các chính phủ bị cắt giảm. Tuy nhiên ông nói mọi người hiện đã bị nhiễm rồi ra cũng phải cần được chữa trị. Chữa sớm cho họ trước khi hệ thống miễn nhiễm suy sụp sẽ ngăn ngừa được nhiều chứng nhiễm trùng do cơ thể suy yếu vì HIV và tiết kiệm được tiền về lâu về dài.

Hướng dẫn của Tổ Chức Y Tế Thế Giới cũng được Tổ chức Bác Sỹ Không Biên Giới ca ngợi. Tổ chức này gọi đây là một tiến bộ lớn xoay ngược được chiều hướng của dịch bệnh HIV/AIDS trên thế giới.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG