Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc: Các tài liệu về Afghanistan bị tiết lộ là có thật


Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Robert Gibbs
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Robert Gibbs

Tòa Bạch Ốc nói hàng chục ngàn hồ sơ về cuộc chiến ở Afghanistan bị tiết lộ trên trang web Wikileaks và được các báo lớn công bố, có thể đặt lực lượng Hoa Kỳ và liên minh vào thế nguy hiểm hơn. Đề tài này đã bao trùm cuộc họp báo hôm qua của Tòa Bạch Ốc, theo ghi nhận của thông tín viên VOA Dan Robinson.

Các tài liệu gồm những báo cáo hiện trường trong thời kỳ từ năm 2004 đến năm 2009, được các báo lớn đăng tải ở Hoa Kỳ, Anh và Đức, vẽ ra một hình ảnh đôi khi rất u ám về những thách thức mà lực lượng Hoa Kỳ và NATO phải đương đầu.

Các chi tiết chính bị tiết lộ gồm việc sử dụng các phi đạn tầm nhiệt của lực lượng Taliban, những vấn đề về máy bay không người lái do Hoa Kỳ điều hành, những chỉ dấu về mức độ hợp tác ở cấp cao của Pakistan với phe Taliban, và những sự cố không được báo cáo về các vụ sát hại thường dân Afghanistan.

Người phát ngôn chính của Tổng thống Barack Obama, ông Robert Gibbs từ chối không mô tả phản ứng của ông Obama khi ông biết về vụ tiết lộ thông tin. Ông Gibbs nói vụ tiết lộ có thể có tiềm năng gây thiệt hại và một cuộc điều tra đang được tiến hành.

Ông Gibbs cho biết: “Bất cứ khi nào có khả năng các tên tuổi, hoạt động, và chương trình bị phơi bầy ra trước công chúng, thì ngoài vấn đề trái với luật định, nó còn có tiềm năng gây thiệt hại nhiều cho những người đang phục vụ trong quân đội của chúng tá, những người đang hợp tác với quân đội của chúng ta và những người đang công tác để chúng ta được an toàn.”

Ông Gibbs nói Tòa Bạch Ốc đã biết về vụ tiết lộ hồi tuần trước và đã thông báo cho các ủy ban quốc hội có liên quan. Nhưng ông hạ giảm tầm quan trọng của các gợi ý cho rằng Tòa Bạch Ốc có kế hoạch hạn chế bất cứ “thiệt hại chính trị” nào do vụ việc đó gây ra.

Tại một sự kiện khác sau đó tập trung vào một vấn đề lập pháp, Tổng thống Barack Obama đã từ chối giải đáp các câu hỏi do các phóng viên nêu ra về các tài liệu có liên quan đến Afghanisatn.

Tòa Bạch Ốc và Bộ Ngoại giao đã có các đường lối tương tự để đáp lại những câu hỏi về tầm quan trọng của các tài liệu bị tiết lộ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao P.J. Crowley đã có phản ứng như sau khi các phóng viên hỏi về hình ảnh mà các tài liệu phác họa về sự cam kết của Pakistan đối với cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan.

Ông Crowley nói: “Pakistan đã thực hiện các biện pháp đáng kể. Những vụ tấn công ở thung lũng Swat và Nam Waziristan là các chỉ dấu rõ ràng cho thấy Pakistan đã nhận thức được rằng các nhóm nổi dậy thực sự nằm bên trong biên giới Pakistan và đề ra một nguy cơ không riêng cho Afghanistan, Hoa Kỳ, mà cơ bản là cho chính Pakistan nữa. Vì thế chúng tôi tin rằng Pakistan đã tiến hành một sự thay đổi chiến lược cơ bản.”

Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện, đảng viên Dân chủ Ike Skelton, đại diện tiểu bang Missouri, nói rằng mặc dù đáng lo ngại, các báo cáo bị tiết lộ đều có trước khi Tổng thống Obama đề ra sách lược mới tại Afghanistan. Theo ông Skelton, thì các tài liệu này không thể được sử dụng như một thước đo thành quả hay một yếu tố quyết định trong sứ mạng của Hoa Kỳ ở đó.

Chủ tịch Ủy ban Ngoại vụ Thượng viện, dân biểu John Kerry thuộc đảng Dân chủ, đại diện bang Massachusetts nêu ra bản chất phi pháp của việc tiết lộ các văn kiện, nhưng ông nói thêm rằng “chúng nêu lên những vấn đề nghiêm trọng về thực tế của chính sách Hoa Kỳ đối với Pakistan và Afghanistan".

Mô tả chính sách của Tổng thống Obama trong khu vực là đang ở trong một giai đoạn nghiêm trọng, ông Kerry nói các văn kiện đó có thể khiến cho việc thực hiện những thay đổi nhằm điều chỉnh chính sách cho đúng đắn càng trở nên cấp bách hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG