Đường dẫn truy cập

Các tài liệu Wikileaks có thể gây nguy hiểm cho quân đội Mỹ


Các tài liệu Wikileaks có thể gây nguy hiểm cho quân đội Mỹ
Các tài liệu Wikileaks có thể gây nguy hiểm cho quân đội Mỹ

Sĩ quan cấp cao nhất của quân đội Hoa Kỳ cho hay các giới chức đang duyệt lại xem liệu việc Wikileaks công bố các văn kiện mật trong tuần này có đặt binh sĩ Hoa Kỳ vào thế nguy hay không. Chủ tịch ban Tham mưu Liên quân, đô đốc Mike Mullen, đưa ra nhận định trên đường từ Afghanistan đến Iraq hôm nay. Từ Baghdad, thông tín viên VOA Al Pessin gửi về bài tường thuật sau đây.

Đô đốc Mullen nói với các phóng viên trên phi cơ của ông rằng ông “kinh động” trước việc các hồ sơ báo cáo tình báo bị tiết lộ, và lo ngại rằng động thái này có thể gây nguy cơ cho quân đội đang hoạt động tại Afghanistan.

Ông Mullen nói: “Tôi nghĩ đôi khi người ta không tán đồng loại thông tin có thể được công bố khiến cho công tác của họ trở nên khó khăn hơn và, thật ra, có thể gây nguy cơ đến sinh mạng của họ.”

Ông Mullen nói quân đội sẽ làm mọi thứ có thể được để bảo đảm sẽ không có những vụ tiết lộ tin như vụ này trong tương lai.

Ngay cả trước khi các văn kiện được công bố, ông Mullen đã bầy tỏ sự lo ngại về một số điều được tố giác, nhất là sự hỗ trợ dành cho một số nhóm nổi dậy, trong đó có mạng lưới Haqqani, mà cơ quan tình báo Pakistan, tức ISI, bị cáo buộc.

Ông Mullen nói: "Chúng tôi rất chú ý vào mạng lưới đó bởi vì nó gây thiệt hại quá nhiều cho nỗ lực của chúng ta ở Afghanistan. Và đến mức độ mà bất kỳ ai ở Pakistan, dù là quân đội hay ISI, có liên hệ với việc đó, điều đó là bất xứng. Là không thể chấp nhận được.”

Một khía cạnh chủ chốt của sách lược Hoa Kỳ đối với Afghanistan là cải thiện quan hệ với Pakistan để các giới chức ở đó trấn át al-Qaida và các nhóm liên hệ hoạt động ở khu vực phía tây Pakistan, và thẩm nhập vào Afghanistan. Đô đốc Mullen là một người đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực ấy, và ông đã đi thăm Pakistan chỉ mới vào cuối tuần vừa rồi – đây là lần thứ 19 trong vòng 2 năm rưỡi ông giữ chức vụ hiện nay.

Ông Mullen đã đi thị sát bằng máy bay và đã dự một bữa tối rất lâu với người đứng đầu quân đội nhiều thế lực của Pakistan, tướng Ashfaq Kiyani, người đã từng làm giám đốc ISI trong một phần của khoảng thời gian mô tả trong các văn kiện bị tiết lộ.

Ông Mullen cho biết: “Đây là những mối quan tâm mà tôi đã nêu ra và bàn luận rất nhiều trong khoảng thời gian mấy năm vừa qua trong quan hệ của tôi với ông ấy. Ông ấy hiểu rõ các mối quan tâm của tôi, và các mối quan tâm của chính phủ Hoa Kỳ.”

Đô đốc Mullen nhắc lại rằng ISI “phải thay đổi đường hướng về sách lược,” nhưng ông không thể nói điều đó đã xảy ra đến mức nào bất kể các nỗ lực của ông và của các giới chức cao cấp khác của Hoa Kỳ.

Ông Mullen nói thêm: “Tôi không thực sự sẵn sàng để nói cho quý vị biết trong tình hình thông tin đó, chúng tôi đã thay đổi đến mức nào, hoặc tiến xa đến mức nào. Tôi chỉ biết chắc rằng trong khoảng vài năm vừa qua, chúng tôi đã tiến rất xa trong quan hệ với Pakistan.”

Bất kể những cải thiện, đô đốc Mullen cho rằng bang giao giữa Hoa Kỳ và Pakistan “không phải là không có những thách thức.”

Đồng thời, đô đốc Mullen nói rằng các báo cáo tình báo thô thiển mà Wikileaks công bố cần phải được đặt trong phạm vi liên quan đến vấn đề. Ông nêu ra rằng các văn kiện này là các báo cáo thô sơ, chưa được xác nhận từ các nguồn khác nhau. Ông nói ban nhân viên của ông đang cứu xét hơn 90 ngàn văn kiện để xác định liệu có điều gị mới mẻ hoặc liệu thông tin thu thập từ năm 2003 đến năm 2009 xem ra có giá trị hay không.

Nhưng ông nói về mặt toàn diện, các vấn đề nêu ra trong các văn kiện không có gì mới mẻ, và được các giới chức cấp cao của Hoa Kỳ cứu xét khi họ khai triển sách lược mới cho Afghanistan hồi năm ngoái.

Ông Mullen nói: “Chắc chắn ở cấp bậc của tôi, mỗi lãnh vực đều là một lãnh vực mà chúng tôi đã cứu xét khi khai triển sách lược mới và chúng tôi đã đề cập đến trong khi xúc tiến từ cuộc xét duyệt hồi năm ngoái cho đến thời điểm hiện nay.”

Mặc dầu có những lo ngại về sự hỗ trợ dành cho các phần tử nổi dậy, đô đốc Mullen nói ông không tin rằng các nhà lãnh đạo Pakistan đã lừa dối Hoa Kỳ. Các giới chức Hoa Kỳ lo ngại rằng nếu không có các quan hệ được cải thiện, kể cả việc bán quân cụ và viện trợ 12 tỷ đôla trong vòng 5 năm tới, Pakistan sẽ không mở rộng chiến dịch chống nổi dậy đến các khu vực nơi các nhóm tấn công lực lượng Hoa Kỳ tại Afghanistan đang hoạt động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG