Đường dẫn truy cập

Mỹ kêu gọi Pakistan có cuộc điều tra đầy đủ về việc giúp đỡ bin Laden


Phát ngôn viên Carney nói Hoa Kỳ thấu hiểu các quan tâm của Pakistan nhưng Hoa Kỳ sẽ không xin lỗi về vụ đột kích giết chết bin Laden
Phát ngôn viên Carney nói Hoa Kỳ thấu hiểu các quan tâm của Pakistan nhưng Hoa Kỳ sẽ không xin lỗi về vụ đột kích giết chết bin Laden

Tòa Bạch Ốc nói rằng Hoa Kỳ trông đợi Pakistan có một cuộc điều tra đầy đủ về điều được gọi là mạng lưới giúp đỡ để Osama bin Laden có thể sống tại Pakistan.

Suốt cuộc họp báo của Tòa Bạch Ốc hôm thứ Hai tập trung vào chuyện Pakistan nói rằng họ đang điều tra sau khi Hoa Kỳ giết chết bin Laden, phát biểu của Thủ tướng Pakistan và quan hệ Hoa Kỳ Pakistan.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói hai nước đang có những cuộc tiếp xúc ở nhiều cấp bậc khác nhau về chuyện tiếp cận các bà vợ của bin Laden, và về những tài liệu mà Pakistan có thể thâu thập sau khi toán đột kích của Hoa Kỳ rời khu nhà của bin Laden ở Abbottabad.

Khi được hỏi Hoa Kỳ có tin tưởng nơi lời hứa của Pakistan sẽ cho tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ, ông Carney trả lời như sau:

“Chúng tôi tin rằng họ sẽ điều tra và chúng tôi hy vọng đó sẽ là một cuộc điều tra toàn bộ và đầy đủ. Nhưng dĩ nhiên phía chúng tôi cũng có cuộc điều tra riêng, điều này nằm trong phạm vi quan hệ hợp tác mà hai nước đã có, mặc dù đôi bên có những khác biệt trong quá khứ, và thủ tục này sẽ được nối tiếp trong tương lai.”

Về các phát biểu của Thủ tướng Pakistan trước Quốc hội, phát ngôn viên Carney nói Hoa Kỳ thấu hiểu các quan tâm của Pakistan nhưng Hoa Kỳ không cần đưa ra lời xin lỗi về cuộc đột kích giết chết bin Laden.

Khi được hỏi liệu Hoa Kỳ có quan tâm đến năng lực bảo vệ an toàn kho vũ khí hạt nhân của Pakistan hay không, khi mà Pakistan không đủ năng lực để phát hiện sự hiện diện của bin Laden.

Ông Carney trả lời ông không nghe các giới chức chính phủ Mỹ nêu vấn đề có sự liên hệ giữa bảo quản hạt nhân và sự hiện diện của bin Laden tại Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG