Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Pakistan: cáo buộc Pakistan che chở bin laden là vô lý


Thủ tướng Gilani nói thật là ác ý nếu bảo rằng nhà chức trách Pakistan đứng cùng phe với al-Qaida
Thủ tướng Gilani nói thật là ác ý nếu bảo rằng nhà chức trách Pakistan đứng cùng phe với al-Qaida

Thủ tướng Yousuf Raza Gilani hôm thứ Hai bác bỏ các tin nói rằng cơ quan tình báo Pakistan che chở cho Osama bin Laden trốn tránh. Ông còn gọi những tố giác cho rằng Pakistan đã đồng lõa hoặc bất lực trong vụ này là những lời phi lý.

Trong bài diễn văn đọc trước Quốc hội ở Islamabad, ông Gilani nói thật là ác ý nếu ai đó bảo rằng nhà chức trách Pakistan, trong đó có cả cơ quan tình báo, đã đứng cùng phe với al-Qaida.

Ông nói: “Chúng ta sẽ không cho phép những kẻ ác ý thành công khi đẩy những nhận thức yếu kém và sai lầm của họ lên vai chúng ta, trong trò chơi đổ trách nhiệm nhiệm để làm xấu mặt Pakistan.”

Ông nhấn mạnh cái chết của bin Laden trong cuộc đột kích thực sự đã mang lại công lý, và qua vụ này quan hệ giữa nước ông và Hoa Kỳ vẫn còn mạnh.

Thủ tướng Pakistan nói: “Chúng ta đã nghe những lời lo âu cho quan hệ với Hoa Kỳ. Tôi xin đánh tan bất cứ mối lo âu nào như vậy. Pakistan coi trọng mối quan hệ với Hoa Kỳ. Hai nước là đối tác chiến lược, mang lại lợi ích cho cả hai. Quan hệ này dựa trên tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau.”

Nhưng ông cảnh báo Hoa Kỳ là các cuộc đột kích đơn phương trong tương lai sẽ được đáp ứng bằng các phương tiện “tổng lực.”

Ông nói: “Bất kỳ cuộc tấn công nào tại Pakistan, dù công khai hay bí mật, sẽ gặp đáp ứng cùng cỡ. Pakistan dành quyền trả đũa bằng các phương tiện tổng lực. Không nên đánh giá thấp ý chí và năng lực của Pakistan.”

Các phát biểu của ông được xem là câu trả lời cho các đối thủ đã bực tức trước cuộc đột kích của Hoa Kỳ trên đất Pakistan. Ông nhắc lại sự kiện không biết bin Laden sống gần thủ đô Pakistan không phải là sự yếu kém của một mình Pakistan.

Ông Gilani nói: “Vâng, quả thực đã có yếu kém về mặt tình báo. Nhưng không chỉ là yếu kém của Pakistan mà là của tất cả các cơ quan tình báo trên thế giới.”

Quan hệ giữa Hoa Kỳ và Pakistan ở trong giai đoạn tế nhị, tiếp theo sau các vụ tấn công của các máy bay không người lái của Hoa Kỳ bên trong phần đất Pakistan, và sau vụ một người Mỹ làm việc theo hợp đồng với CIA bắn chết hai người Pakistan ở thành phố Lahore hồi tháng Giêng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG