Đường dẫn truy cập

Việt Nam muốn giúp tìm kiếm máy bay AirAsia mất tích


Không quân Indonesia trên máy bay C-130 tham gia hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay bị mất tích ngoài khơi eo biển Karimata ở Indonesia, ngày 29/12/2014.
Không quân Indonesia trên máy bay C-130 tham gia hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay bị mất tích ngoài khơi eo biển Karimata ở Indonesia, ngày 29/12/2014.

Quốc tịch các hành khách trên máy bay Air Asia bị mất tích

Thông tin về hành khách, phi hành đoàn trên chuyến bay QZ8501

Có 2 phi công, 4 tiếp viên và 1 kỹ sư trên máy bay, với 155 hành khách gồm 138 người lớn, 16 trẻ em và 1 trẻ sơ sinh.

• 156 người Indonesia
• 3 người Hàn Quốc
• 1 người Singapore
• 1 người Malaysia
• 1 người Pháp.

Nguồn: AirAsia

Việt Nam tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ trong công tác tìm kiếm chiếc máy bay QZ8501 của hãng hàng không AirAsia mất tích từ ngày 28/12.

AirAsia là hãng hàng không giá rẻ có trụ sở đặt ở Malaysia. Chi nhánh của hãng ở Indonesia điều hành chiếc Airbus 320 chở theo 162 người bị mất liên lạc khi đang trên từ thành phố Surabaya của Indonesia tới Singapore.

Truyền thông Việt Nam nói Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Phạm Bình Minh đã liên lạc với người đồng nhiệm phía Indonesia bày tỏ cảm thông với gia đình các hành khách và ngỏ lời sẵn sàng giúp đỡ nếu có yêu cầu từ nước bạn.

Tối ngày 29/12, ông Lê Dũng Anh, trực ban tại Trung tâm Quốc gia Điều hành Tìm kiếm Cứu nạn thuộc Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn, xác nhận với VOA Việt ngữ:

“Tôi được ủy quyền trả lời chị như sau. Phía Việt Nam đã có ý kiến sẵn sàng hỗ trợ, tham gia hỗ trợ tìm kiếm-cứu nạn chiếc máy bay mất liên lạc của AirAsia. Đến giờ phút này, chính phủ Việt Nam cũng như các cơ quan chức năng chúng tôi cũng chưa nhận được một yêu cầu cụ thể nào từ phía nước ngoài. Phía chúng tôi đã sẵn sàng. Khi có yêu cầu cụ thể sẽ trao đổi tiếp. Chúng tôi sẵn sàng theo nguyên tắc. Còn về triển khai cho cơ quan cấp dưới thì vì chúng tôi chưa nhận được yêu cầu cụ thể nào nên chưa thể triển khai cụ thể gì được vì nó phải có căn cứ, có tình huống gì cơ.”

Công tác tìm kiếm chiếc máy bay mất tích được giới hữu trách Indonesia tiếp tục sáng sớm hôm nay sau khi phải trì hoãn vào tối chủ nhật vì thời tiết xấu.

Giới chức cơ quan tìm kiếm và cứu hộ Indonesia nói có thể chiếc phi cơ lâm nạn ngoài khơi bờ biển Indonesia trong Biển Java và có phần chắc đã rớt xuống đáy biển.

Trước khi mất liên lạc, phi công điều khiển máy bay đã yêu cầu giới kiểm soát không lưu cho phép bay lên cao hơn 1.800 mét để tránh bão, nhưng bị bác vì có một chiếc khác đang bay trong khu vực.

Singapore và Malaysia đã tham gia công tác tìm kiếm cứu hộ. Trong số các nước đề nghị hỗ trợ có Hoa Kỳ.

Trên chuyến bay có 149 người Indonesia, 3 người Nam Triều Tiên, 1 công dân Anh, 1 người Malaysia, và 1 người Singapore. Phi hành đoàn ngoài phi công phụ người Pháp, 6 người còn lại đều mang quốc tịch Indonesia.

Việt Nam từng tham gia tìm kiếm chiếc máy bay MH370 của Malaysia Airlines bị mất tích trên chuyến bay từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh hôm 8/3 chở theo 239 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn.

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:14 0:00
Tải xuống

Nỗ lực của Việt Nam chấm dứt sau 1 tuần khi Malaysia quyết định dừng việc tìm kiếm máy bay tại Biển Đông.

Việt Nam nói đợt đó đã huy động 11 máy bay và 7 tàu cùng các lực lượng trên bộ, trên biển, lẫn trên không tham gia tìm kiếm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG