Đường dẫn truy cập

Máy bay AirAsia có thể đang 'nằm dưới đáy biển'


Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla (trái) theo dõi tiến độ tìm kiếm máy bay QZ8501 của hãng hàng không AirAsia tại Cơ quan Tìm kiếm và Giải cứu Quốc gia ở Jakarta, ngày 28 tháng 12, 2014.
Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla (trái) theo dõi tiến độ tìm kiếm máy bay QZ8501 của hãng hàng không AirAsia tại Cơ quan Tìm kiếm và Giải cứu Quốc gia ở Jakarta, ngày 28 tháng 12, 2014.

Người đứng đầu cơ quan tìm kiếm và cứu hộ của Indonesia cho biết chiếc máy bay của hãng AirAsia có khả năng đang "ở dưới đáy biển."

Ông Bambang Sulistyo nói với các nhà báo ở Jakarta hôm thứ Hai rằng chiếc Airbus 320 với 162 người trên khoang được cho là đã bị rơi hôm Chủ nhật ngoài khơi bờ biển Indonesia ở Biển Java.

"Dựa trên những tọa độ mà chúng tôi có và dựa trên đánh giá rằng vị trí tai nạn ước tính là trên biển, giả thuyết là chiếc máy bay đang ở dưới đáy biển," ông Sulistyo nói.

Công tác tìm kiếm chiếc máy bay được nối lại toàn lực trên Biển Java vào tảng sáng thứ Hai trong khi thân nhân đau khổ mong đợi bất kỳ dấu hiệu hy vọng nào.

Gần 900 người chết, mất tích vì tai nạn hàng không năm 2014

Gần 900 chết hoặc mất tích trong những tai họa về hàng không trên khắp thế giới trong năm nay, đặc biệt là ở những nước thuộc Đông Nam Á. 3 tai nạn lớn liên quan đến thời tiết, 2 phi cơ bị bắn rơi ở miền đông Ukraine và 1 bị lâm nạn vì trục trặc máy móc.

Hàng trăm hành khách và nhân viên phi hành vẫn còn trong danh sách mất tích trong vụ chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia biến mất vào tháng 3.

Ngày 11 tháng 2 - Chiếc máy bay C-130 của Lực lượng không quân Algeria do hãng Lockheed sản xuất chở 78 quân nhân và phi hành đoàn bị rơi trong chuyến bay nội địa từ Tamanrasset đến Constantine. Chỉ có 1 người sống sót. Bộ Quốc phòng của Algiria nói rằng máy bay lâm nạn vì bão và tuyết trong vùng núi non Oum El-Bouaghi.

Ngày 8 tháng 3 - Chuyến bay 370 của hãng hàng không Malaysia Airlines biến mất trên tuyến bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh với 239 hành khách trên máy bay. Không tìm được xác máy bay mặc dù công tác tìm kiếm trải rộng trên 24.000 dăm vuông.

Ngày 14 tháng 6 – Máy bay II-76 do hãng Iiyushin sản xuất, chở binh sĩ và thiết bị bị súng phòng không bắn rơi ở miền đông Ukraine khi tiến đến phi trường Luhansk. Tất cả 49 người trên phi cơ tử vong. Lực lượng quân sự Ukraine đang trong tình trạng xung đột với thành phần ly khai thân Nga trong vùng vào thời điểm này.

Ngày 17 tháng 7 – Chuyến bay 17 của hãng hàng không Malaysia Airlines từ Amsterdam đến Kuala Lumpur bị bắn rơi trong vùng do phiến quân kiểm soát ở miền đông Ukraine, toàn bộ 298 người trên phi cơ đều chết. Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry lên án Nga điều mà ông gọi là “chứng cớ quá nhiều” về sự đồng lõa trong vụ chiếc máy bay bị bắn rơi.

Ngày 23 tháng 7 – Chuyến bay nội địa 222 của hãng hàng không TransAsia Airways ở Đài Loan rơi trên Đảo Bành Hồ trong thời tiết mưa và gió trong tuyến bay từ Phi trường Quốc tế Cao Hùng. Có 58 người trên máy bay, chỉ có 10 sống soát. Một phúc trình sơ khởi do các viên chức hàng không phổ biến hôm thứ Sáu nói rằng các phi công không thấy được đường băng sau khi tìm cách đáp xuống lần đầu những không được.

Ngày 24 tháng 7 – Chuyến bay 5017 của hãng hàng không Air Algérie bị vỡ tan do va chạm mạnh sau khi gặp thời tiết xấu khi đang bay trên vùng trời Mali trên tuyến đường từ Burkina Faso đến Algiers. Tất cả 118 hành khách và phi hành đoàn đều tử nạn.

Ngày 10 tháng 8 – Chuyến bay 5915 của hãng hàng không nội địa Sepahan Airlines của Iran bay từ Tehran đến Tabas bị rơi chỉ một thời gian ngắn sau khi cất cánh. 39 trong số 48 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Người đứng đầu ngành hàng không của Iran nói rằng những người trên máy bay không chết khi máy bay rơi mà chết vì máy bay bốc cháy sau đó. Thông tấn xã Iran nói rằng nguyên nhân tai nạn là vì động cơ bị hư.

Chuyến bay QZ 8501 của hãng hàng không giá rẻ đã bay được gần nửa đường từ thành phố Surabaya của Indonesia đến Singapore đã biến mất vào sáng sớm Chủ nhật (giờ địa phương), sau khi bay được 42 phút.

Lên tiếng từ thành phố Surabaya, Giám đốc điều hành hãng AirAsia, ông Tony Fernandes nói rằng tình trạng thời tiết xấu vì bão lúc chiếc máy bay mất tích, nhưng ông tránh không đưa ra suy đoán thêm nữa:

“Chúng tôi rất sững sờ về sự kiện xảy ra, thật không thể tin được, nhưng chúng tôi không biết điều gì xảy ra, vì vậy chúng tôi sẽ chờ cuộc điều tra về việc này để thực sự biết đã xảy ra điều gì. Sự lo ngại của chúng tôi ngay lúc này là các thân nhân và quyến thuộc (của hành khách), không có gì quan trọng hơn đối với chúng tôi là gia đình của phi hành đoàn và gia đình của hành khách, chúng tôi lo cho họ. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi vào lúc này là bảo đảm rằng chúng tôi lo cho họ. Và hợp tác hoàn toàn với cuộc điều tra. Chúng tôi hy vọng rằng chiếc máy bay sẽ được nhanh chóng tìm thấy và chúng tôi có thể biết được nguyên nhân sự việc đã xảy ra. Vào lúc này, chúng tôi không muốn suy đoán. Chúng tôi không biết điều gì đã xảy ra.”

Máy bay đã không đưa ra tín hiệu cầu cứu nào

Các viên chức Indonesia nói rằng trước khi liên lạc vô tuyến im bặt, viên phi công đã yêu cầu tăng độ bay lên cao khoảng 1.800 mét để tránh thời tiết xấu.

Ông Djoko Atmojio, Tổng giám đốc Hàng không thuộc Bộ Giao thông Vận tải Indonesia cho biết:

“Máy bay đã liên lạc với bộ phận Không lưu của Jakarta vào lúc 6 giờ 12 phút ở tầng số 125,7 megaherts. Trong thời gian liên lạc, Không lưu Jakarta vẫn còn xác định được máy bay trên màn hình radar. Máy bay cho biết đang tìm cách tránh các đám mây và chuyển về bên trái của tuyến đường M635 và yêu cầu bay lên cao độ 38.000 feet.”

Hãng bay cho biết chiếc Airbus A 320-200 chở 149 hành khách Indonesia cùng với 3 hành khách Nam Triều Tiên,và một từ Singapore, 1 từ Malaysia và 1 người Anh. Theo Air Asia, 18 hành khách trên máy bay là trẻ em.

Trên phi cơ có một phi công người Indonesia và phi công phụ người Pháp và 6 thành viên phi hành đoàn.

Phi công được mô tả là người có kinh nghiệm đã bay khoảng 20.500 giờ bay, theo một tuyên bố của hãng bay.

Chiếc máy bay, sử dụng đã 6 năm này, được điều hành bởi hãng AirAsia Indonesia, một đơn vị của AirAsia ở Malaysia. Lần cuối máy bay được bảo trì là ngày 16 tháng 11.

Malaysia Airlines, hãng hàng không đã bị mất chuyến bay 370 trên tuyến bay từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh vào tháng 3, đã đăng một tin nhắn hỗ trợ tinh thần trên Twitter hôm Chủ nhật, khích lệ những người thân của hành khách trên chuyến bay AirAsia “giữ vững tinh thần”. Chuyến bay 370 với 239 hành khách và phi hành đoàn vẫn chưa tìm thấy. Mẫu tin nhắn ghi:

“Chúng tôi nghỉ đến và cầu nguyện cho tất cả người thân cùng với bằng hữu của các hành khách trên chuyến bay.”

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Eric Schultz nói rằng Tổng thống Obama đã được thông báo về vụ máy bay mất tích, và các giới chức Mỹ “sẽ tiếp tục theo dõi tình hình”.

Singapore và Malaysia đã cùng tham gia trong nỗ lực cứu hộ.

Theo tin của Reuters Hoa Kỳ đã đề nghị trợ giúp “bất cứ cách hữu ích nào” dù người ta tin rằng không có hành khách nào trên chuyến bay là công dân Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG