Đường dẫn truy cập

VN ra chỉ thị giữ tỉ lệ tăng trưởng của lượng cung ứng tiền tệ ở mức 20%


Vietnam cuts 21010 money supply target to 20%

Chính phủ Việt Nam đã chỉ thị cho ngân hàng trung ương giữ cho tỉ lệ tăng trưởng của lượng cung ứng tiền tệ trong năm nay ở mức 20% để kiềm chế lạm phát, thay vì ở mức 28% như chỉ tiêu trước đây.

Theo bản tin hôm thứ tư của hãng thông tấn Reuters, giá tiêu dùng ở Việt Nam từ tháng giêng đến tháng 3 đã tăng 9,46% và đây là tỉ lệ lạm phát từng quí cao nhất trong vịng nhiều năm.

Tuy một số chuyên gia kinh tế đề nghị tăng lãi suất, giới hữu trách Việt Nam vẫn duy trì lãi suất cơ bản ở mức 8% từ tháng 12 nhằm bảo đảm có đủ ngân khoản để đạt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 6,5% trong năm nay.

Trong một thông cáo công bố hồi tối thứ ba, chính phủ Việt Nam cho biết Ngân hàng Nhà nước nên theo đuổi một chính sách tiền tệ linh hoạt và bảo đảm tốc độ tăng trưởng tín dụng hàng năm khoảng 25%.

Hôm thứ tư, Ngân hàng Thế giới dự báo lạm phát của Việt Nam trong năm nay sẽ năm ở mức 9% sau khi giá tiêu dùng tăng 6,5% hồi năm ngoái.

Tổ chức tài chánh quốc tế này cũng dự báo là kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,5% trong năm 2010 sau khi đạt mức 5,3% trong năm 2009.

Áp lực lạm phát ở Việt Nam đang gia tăng, một phần là vì ảnh hưởng của gói kích cầu mà chính phủ áp dụng hồi năm ngoái để ứng phó với vụ khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Nguồn: Reuters, Sai Gon Giai Phong

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG