Đường dẫn truy cập

Vatican và vụ tai tiếng về các hành động lạm dụng tình dục


Vatican đã ban hành những quy định xử lý về hành vi lạm dụng tình dục trên trang Web của Tòa Thánh
Vatican đã ban hành những quy định xử lý về hành vi lạm dụng tình dục trên trang Web của Tòa Thánh

Lần đầu tiên, Tòa Thánh Vatican đã ban hành những chỉ thị chính thức liên quan tới việc xử lý các tu sĩ bị tố cáo về những hành vi lạm dụng tình dục, khẳng định phải báo cáo tất cả các trường hợp phạm pháp cho các thẩm quyền dân sự.

Các giới chức Vatican đã ban hành những quy định này trên trang Web của Tòa Thánh Vatican hôm thứ Hai, để đáp ứng những lời chỉ trích cáo buộc rằng trong nhiều thập niên qua, giáo hội đã che đậy các vụ tai tiếng liên quan tới các hành động lạm dụng tình dục của các tu sĩ.

Tòa Thánh Vatican mô tả những quy định mới là một hướng dẫn đơn giản cho những ai không thuộc hàng tăng sĩ.

Theo các quy định mới công bố, các giám mục cai quản các địa phận ở địa phương có bổn phận điều tra tất cả mọi tố cáo về lạm dụng tình dục.

Nếu một giám mục tin rằng một tu sĩ có thể phạm lỗi thì vị này có bổn phận thông báo với Tòa Thánh Vatican và giới thẩm quyền dân sự.

Quy định này còn nói rằng, Đức Giáo Hoàng có thể bắt hoàn tục một tu sĩ bị tòa án dân sự ra phán quyết phạm pháp.

Tòa Thánh Vatican cho hay những chỉ thị vừa kể được soạn thảo lần đầu tiên vào năm 2001 và công chúng có thể tham chiếu tài liệu này bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên báo chí nói rằng, điều khoản về việc báo cáo các tu sĩ bị tình nghi cho cảnh sát không được ghi trong văn bản quy định nguyên thủy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG