Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ nên hoãn lại viện trợ tại Pakistan


Viện trợ của Hoa Kỳ cho Pakistan
Viện trợ của Hoa Kỳ cho Pakistan

Một phúc trình mới của một trung tâm khảo cứu Hoa Kỳ nói rằng, Hoa Kỳ nên giữ lại phần lớn ngân khoản viện trợ 7,5 tỉ đô la cho Pakistan tới khi nào nước này cải tổ.

Phúc trình do Trung Tâm Phát Triển Toàn Cầu có trụ sở tại Washington thực hiện nói sự dè dặt này rất cần trong các khu vực mà Hoa Kỳ đã cam kết giải ngân mà chủ yếu là qua các cơ quan chính phủ.

Cuộc khảo cứu vừa kể thừa nhận rằng đặt điều kiện cho viện trợ “là một vấn đề hết sức nhạy cảm,” nhưng trì hoãn giải ngân tại một số khu vực sẽ có lợi cho cả tiến trình cải tổ của Pakistan lẫn hiệu quả chung cuộc của viện trợ.

Trung Tâm Phát Triển Toàn Cầu nói việc chi tiền ngay bây giờ chỉ cung cấp những sửa chữa tạm thời, và sẽ tiếp tục tạo cơ hội để các giới chức Pakistan tiếp tục hoãn lại các quyết định táo bạo.

Phúc trình vừa kể cũng đề nghị chú trọng nhiều hơn vào lãnh vực thương mại, hối thúc chính phủ Hoa Kỳ cho tất cả các mặt hàng xuất khẩu của Pakistan sang Mỹ được miễn thuế ít nhất là trong 5 năm sắp tới.

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ đang duyệt lại quan hệ với Pakistan kể từ khi phát hiện Osama bin Laden trong một thành phố của Pakistan, nêu lên nghi vấn về quyết tâm của nước này trong công cuộc chống khủng bố.

Chủ tịch trung tâm và cũng là tác giả chính của bản phúc trình này, bà Nancy Birdsall, nói Hoa Kỳ đã đi chệch hướng quá xa tại Pakistan. Bà nói Hoa Kỳ chú trọng quá nặng về an ninh, trong khi lơi là về “các khoản đầu tư ít tốn kém, ít rủi ro hơn” ví dụ như tạo thêm công ăn việc làm, tăng trưởng kinh tế và xây dựng dân chủ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG