Đường dẫn truy cập

TT Obama kêu gọi chấm dứt trợ cấp cho các công ty dầu


Tổng thống Obama đưa ra lời kêu gọi Quốc hội chấm dứt giảm thuế cho công ty xăng dầu, trong bài diễn văn đọc tại Vườn hồng Tòa Bạch Ốc
Tổng thống Obama đưa ra lời kêu gọi Quốc hội chấm dứt giảm thuế cho công ty xăng dầu, trong bài diễn văn đọc tại Vườn hồng Tòa Bạch Ốc

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama kêu gọi chấm dứt giảm thuế cho các công ty dầu, ông nói các công ty đó đang thu nhiều lợi nhuận, trong khi người Mỹ phải vất vả vì chi phí năng lượng gia tăng.

Tại tòa Bạch Ốc hôm thứ Năm, Tổng thống Obama nói, Quốc Hội có hai chọn lựa: hoặc biểu quyết chuẩn chi thêm hàng tỉ đôla trợ cấp cho các công ty dầu, khiến Hoa Kỳ tiếp tục bị “mắc kẹt trong quá khứ”, hoặc chấm dứt trợ cấp để đất nước có thể đầu tư vào tương lai.

Tổng thống nói ba công ty xăng dầu lớn của Mỹ năm ngoái đã thu lợi nhuận trên 80 tỉ. Ông nói:

“Khi giá dầu gia tăng, giá cả tại các cây xăng tăng theo, và lợi nhuận của các công ty cũng tăng. Trên thực tế, một bản phân tích cho thấy cứ mỗi lần giá xăng tăng 1 xu, thì những công ty dầu bỏ túi thêm 200 triệu lợi nhuận mỗi quí. Trong khi đó, các công ty này lại trả mức thuế thấp hơn phần lớn các công ty khác về những khoản đầu tư của họ, một phần vì chúng ta giảm cho họ hàng tỉ đôla tiền thuế mỗi năm.”

Ông Obama kêu gọi đầu tư thêm vào các công nghệ năng lượng sạch, như năng lượng gió và mặt trời, xăng sinh học, chế tạo loại xe ít hao xăng và thiết kế nhà cửa ít tốn năng lượng, thay vì giảm thuế cho các công ty dầu.

Tuy nhiên, viễn ảnh giới lập pháp chịu bỏ luật giảm thuế cho công ty xăng dầu có vẻ không mấy sáng sủa.

Đảng Cộng Hòa cho rằng quá nhiều qui định của chính phủ đã làm giá xăng cao lên. Họ còn nói hủy bỏ trợ cấp cho các công ty dầu chỉ khiến giá cả tăng cao hơn nữa và khiến các công ty nản chí không muốn chi tiêu cho các dự án thăm dò dầu khí.

Giá dầu leo thang đã tác hại đến mức độ ủng hộ cuả dân đối với Tổng thống Obama hiện đang ra tái tranh cử.

VOA Express

XS
SM
MD
LG