Đường dẫn truy cập

Mỹ: Thái độ của Trung Quốc gây thêm căng thẳng ở Tây Tạng


Người Tây Tạng lưu vong thắp nến cầu nguyện cho những tu sĩ đã tự thiêu để phản đối chính sách của Trung Quốc
Người Tây Tạng lưu vong thắp nến cầu nguyện cho những tu sĩ đã tự thiêu để phản đối chính sách của Trung Quốc

Hoa Kỳ nói rằng họ lo ngại về tình hình ở khu vực Tây Tạng, nơi một tu sĩ nữa đã tự vẫn.

Ban Tây Tạng của đài VOA tường trình ngày hôm qua rằng tu sĩ 20 tuổi tên Lobsang Sherab đã tự thiêu trên con phố chính ở thị trấn Cha của tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc.

Tu sĩ Sherab là thành viên của tu viện Kirti, nơi tinh thần chống đối Bắc Kinh đang lên cao.

Tu sĩ Sherab là tu sĩ Tây Tạng thứ 20 đã tự vẫn trong năm nay, trong khi có 10 tu sĩ khác đã sống sót sau khi tìm cách tự tử.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland phát biểu với các phóng viên rằng Trung Quốc đang làm trầm trọng thêm tình hình ở khu vực Tây Tạng bằng việc chỉ trích Đức Đạt Lai Lạt Ma, lãnh tụ tinh thần đang sống lưu vong của Tây Tạng.

Ủy ban Quan hệ Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ đã chấp thuận một nghị quyết lấy làm tiếc về điều mà họ gọ là “chính sách đàn áp nhắm vào người Tây Tạng” và hối thúc Bắc Kinh nối lại các cuộc đàm phán với các lãnh đạo Phật giáo gồm cả Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Nghị quyết này không mang tính pháp lý, nhưng kêu gọi Ngoại trưởng Hoa Kỳ tìm cách buộc Bắc Kinh chịu hoàn toàn trách nhiệm về chiến dịch trấn áp của họ, đặc biệt là tại tu viện Kirti là nơi đang xảy ra vụ khủng hoảng.

Ông Hồng Lỗi, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng một số thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đã “nhầm lẫn giữa đúng và sai” trong việc thông qua nghị quyết này. Một ngày trước đó, ông đã đổ lỗi cho Đức Đạt Lai Lạt Ma đã gây nên những vụ tự tử này.

Trung Quốc thường gọi những người biểu tình là “những tay khủng bố” được huấn luyện và cáo buộc Đức Đạt Lai Lạt Ma đã dàn dựng những cuộc biểu tình từ nơi ông đang sống lưu vong ở Ấn Độ.

Bắc Kinh cũng lập luận rằng họ đã cung cấp đầy đủ kinh phí để nâng cấp hạ tầng cơ sở ở Tây Tạng và cải thiện điều kiện sống ở khu vực Tây Tạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG