Đường dẫn truy cập

Mỹ ngưng viện trợ lương thực cho Bắc Triều Tiên


Dân Bắc Triều Tiên xếp hàng chờ nhận lãnh lương thực
Dân Bắc Triều Tiên xếp hàng chờ nhận lãnh lương thực

Hoa Kỳ cho hay đã ngưng một kế hoạch viện trợ lương thực cho Bắc Triều Tiên để đáp lại các kế hoạch của nước này định thực hiện một cuộc phóng phi đạn vào tháng tới. Trong khi Bắc Triều Tiên nói kế hoạch phóng vệ tinh vào không gian của họ có tính cách hòa bình, Hoa Kỳ và các nước khác nói rằng vụ phóng có thể giúp miền Bắc nhiều hơn trong việc thúc đẩy kỹ thuật phi đạn đạn đạo. Thông tín viên VOA William Ide tại thủ đô Washington ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Tại một cuộc điều trần trước Quốc hội, ông Peter Lavoy, quyền phụ tá bộ trưởng quốc phòng đặc trách các vấn đề an ninh châu Á Thái Bình Dương, nói rằng Hoa Kỳ đang cùng với các nước đồng minh trong vùng tìm cách can ngăn Bắc Triều Tiên xúc tiến vụ phóng bởi vì nó vi phạm các cam kết quốc tế của Bình Nhưỡng. Ông nói rằng việc Bắc Triều Tiên không tuân hành những gì họ đã hứa hẹn còn nêu ra mối quan ngại về viện trợ dinh dưỡng mà Hoa Kỳ đã đề nghị.

Ông Lavoy cho biết: “Chúng tôi đã buộc phải đình chỉ các hoạt động cung cấp viện trợ dinh dưỡng cho Bắc Triều Tiên chủ yếu vì nay chúng tôi không còn tin tưởng rằng các cơ chế giám sát sẽ bảo đảm viện trợ lương thực đến tay những người đói kém chứ không phải lọt vào tay những người cầm đầu chế độ.”

Hồi cuối tháng trước, Bắc Triều Tiên loan báo sẽ tạm thời đình chỉ các cuộc thử nghiệm hạt nhân, các vụ phóng phi đạn đạn đạo tầm xa và các hoạt động hạt nhân khác. Đổi lại, Washington cam kết sẽ cung cấp cho miền Bắc 240.000 tấn viện trợ dinh dưỡng.

Kế hoạch viện trợ dự trù nhắm vào những người thiếu thốn nhất ở Bắc Triều Tiên – trong đó có trẻ em suy dinh dưỡng và phụ nữ đang mang thai.

Viện trợ lương thực của Hoa Kỳ cho miền Bắc đã bị đình chỉ kể từ khi Bình Nhưỡng trục xuất các giám sát viên Hoa Kỳ vào năm 2009 sau khi các giới chức Hoa Kỳ bầy tỏ mối quan ngại về việc phân phối lương thực.

Tạm thời, Bình Nhưỡng đang cưỡng lại những lời kêu gọi hủy bỏ vụ phóng, và ông Lavoy nói rằng điều đó vi phạm thỏa thuận đã đạt được trong tháng trước.

Ông Lavoy nói: “Khi mới đây chúng tôi đạt được thỏa thuận này, thì đã ngăn được các vụ phóng phi đạn của Bắc Triều Tiên và lúc đó chúng tôi đã nói rằng chúng tôi sẽ coi một vụ phóng vệ tinh như một vụ phóng phi đạn bởi vì nó sẽ sử dụng kỹ thuật phi đạn.”

Ông Lavoy nói thêm rằng ngoài các ứng dụng quân sự của vụ phóng, còn có những mối quan ngại khác nữa.

Ông Lavoy nói tiếp: “Phía Bắc Triều Tiên đã tỏ ý cho thấy họ sẽ phóng phi đạn về hướng nam. Và tôi không biết liệu chúng ta có tin tưởng vào sự ổn cố của phi đạn hay tác động thực sự sẽ nằm ở đâu. Một số nước đang có khả năng bị tác động. Phi đạn này có thể rơi vào, hay các mảnh vụn có thể rớt xuống nước họ. Nó có thể gây ra thương vong.”

Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên nói rằng hai vụ phóng không gian trước đây của Bắc Triều Tiên đã không đưa được vệ tinh vào quỹ đạo, nhưng Bình Nhưỡng nhấn mạnh rằng họ đã thành công trong vụ phóng vào năm 2009.

Phát biểu qua các cơ quan truyền thông nhà nước của họ ngày hôm qua, Bắc Triều Tiên nói vụ phóng vệ tinh nhằm mục đích ước lượng sản lượng hoa mầu và phân tích các tài nguyên thiên nhiên trong nước.

Bản tin chính thức của đài KCNA cũng trích thuật lời một viên chức trong chương trình không gian không nêu rõ danh tính nói rằng miền Bắc sẽ chứng tỏ bản chất hòa bình của vệ tinh bằng cách mời các chuyên gia và ký giả đến chứng kiến vụ phóng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG