Đường dẫn truy cập

Ảnh vệ tinh cho thấy Bắc Triều Tiên sẵn sàng phóng tên lửa


Ảnh vệ tinh ngày 28/3/2012 cho thấy địa điểm phóng tên lửa Tongchang-ri của Bắc Triều Tiên ở bờ biển phía Tây nước này
Ảnh vệ tinh ngày 28/3/2012 cho thấy địa điểm phóng tên lửa Tongchang-ri của Bắc Triều Tiên ở bờ biển phía Tây nước này

Những hình ảnh mới chụp bằng vệ tinh một địa điểm phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên cho thấy bằng chứng của sự gia tăng công cuộc chuẩn bị cho một cuộc phóng không gian mà Washington coi như một sự che dấu cho một cuộc thử nghiệm phi đạn tầm xa.

Viện Hoa Kỳ-Triều Tiên thuộc trường Nghiên cứu Quốc tế Cấp cao của Đại học John Hopkins hôm qua cho biết những ảnh chụp bằng vệ tinh hôm thứ Tư cho thấy một xe kéo radar di động, trước đây không thấy có tại địa điểm phóng tên lửa mới Tongchang-ri, và những hàng dài trông như các xe chở nhiên liệu và chất oxy hóa.

Học viện này cho biết những bức ảnh cũng cho thấy dường như hoạt động gần tòa nhà lắp ráp bệ phóng, là nơi tin tức nói là chỗ chứa các tầng của tên lửa Unha-3.

Bình Nhưỡng nói rằng vụ phóng sẽ đưa một vệ tinh có thể hoạt động được vào quỹ đạo trong khuôn khổ lễ hội mừng sinh nhật 100 năm của cố lãnh tụ Kim Il Sung, người sáng lập nước cộng sản này, và là ông nội của ông Kim Jong Un.

Hoa Kỳ, Nga, Nam Triều Tiên và Nhật Bản đều lên án vụ phóng được dự trù này.

Ngay cả nước đồng minh lâu đời của Bình Nhưỡng là Trung Quốc cũng bày tỏ sự không chấp thuận hiếm hoi. Trong khi đó Tổng thứ ký LHQ Ban Ki-moon tuyên bố ông “hết sức lo ngại”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG