Đường dẫn truy cập

'Iran phải chịu trách nhiệm về âm mưu ám sát đại sứ Ả Rập Xê Út'


Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói rằng âm mưu mà Iran bị cáo buộc đã hỗ trợ nhằm ám sát đại sứ Ả Rập Xê Út tại Hoa Kỳ là một 'hành động vô nhân đạo' mà Iran sẽ phải chịu trách nhiệm.

Tehran đã bác bỏ mọi can dự đến vụ việc.

Ông Biden phát biểu trên kênh truyền hình ABC của Mỹ ngày hôm nay rằng 'chưa có khả năng nào được loại bỏ' liên quan đến phản ứng của Hoa Kỳ đối với âm mưu ám sát đại sứ Ả Rập Xê Út Adel al-Jubeir.

Hoạt động của Lực lượng Quds

  • 18 tháng 4, 1983: đánh bom tự sát đại sứ quán Hoa Kỳ tại Beirut, Libăng, giết chết 63 người, trong đó có 17 người Mỹ. Hoa Kỳ quy trách cho Hezbollah, tổ chức tranh đấu do Iran và Syria tài trợ.
  • 3 tháng 10, 1983: đánh bom tự sát tại bộ chỉ huy Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ ở Beirut, Libăng, giết chết 241 quân nhân và hơn 100 người khác bị thương. Một vụ đánh bom tự sát bằng xe tải tại một căn cứ quân sự Pháp ở Beirut cùng ngày, giết chết 58 binh sĩ. Hoa Kỳ gọi vụ đánh bom bộ chỉ huy Thủy Quân Lục Chiến là một cuộc tấn công khủng bố của Hezbollah vào nước Mỹ được Syria và Iran hậu thuẫn. Hezbollah tuyên bố không can dự vào cuộc tấn công này.
  • 12 tháng 12, 1983: Một vụ đánh bom tự sát tại đại sứ quán Hoa Kỳ ở Kuwait giết chết 6 người và hơn 80 người bị thương. Tổ chức Dawa được Iran hậu thuẫn bị nghi là thực hiện cuộc tấn công này.
  • 17 tháng 3, 1992: Một xe tải chứa chất nổ tấn công Sứ quán Israel tại Buenos Aires, Argentina, giết chết 29 người và làm 241 người bị thương. Các nạn nhân gồm 4 công dân Israel và nhiều trẻ em. Chính phủ Argentina trục xuất nhiều viên chức Iran làm việc tại Argentina bị tố cáo là có dính líu tới vụ này.
  • 20 tháng 9, 1994: Một vụ đánh bom tại một trung tâm người Do Thái ở Buenos Aires, Argentina, giết chết 85 người và làm 300 người bị thương. Đây là vụ khủng bố gây chết người nhiều nhất trong lịch sử Argentina. Iran bị quy trách nhiệm về cuộc tấn công này.
  • 25 tháng 6, 1996: Đánh bom khu nhà cao tầng Khobbar, nơi cư ngụ của nhân viên quân sự Hoa Kỳ ở Ả Rập Saudi, giết chết 19 người Mỹ và 1 người Saudi, 372 người bị thương. Một bồi thẩm đoàn trong một tòa án liên bang Hoa Kỳ quyết định 14 người ủng hộ Hezbollah ở Iran, A-rập Saudi và Libăng chịu trách nhiệm về cuộc tấn công này.
  • Từ năm 2007 tới nay: Hoa Kỳ tố cáo lực lượng Quds đã trợ giúp các tổ chức tranh đấu Shia ở Iraq đã thực hiện nhiều vụ khủng bố.
  • 11 tháng 10, 2011: Hoa Kỳ tố cáo 2 người Iran, trong đó có 1 thành viên lực lượng Quds của Iran, âm mưu giết ông Adel al-Jubeir, Đại sứ Ả Rập Saudi ở thủ đô Washington.

Phó tổng thống Mỹ cũng nói rằng các giới chức Hoa Kỳ đang trong quá trình, theo nguyên văn lời ông là 'đoàn kết ý kiến của thế giới' để chống lại Iran.

Hôm qua, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã truy tố Manssor Arbabsiar, một người có hai quốc tịch Mỹ và Iran, và Gholam Shakuri, một thành viên của lực lượng Quds có trụ sở ở Iran, vì âm mưu thực hiện một vụ đánh bom nhắm vào đại sứ al-Jubeir.

Bộ trưởng tư pháp Mỹ Eric Holder cho hay âm mưu được “định hình, bảo trợ và chỉ đạo” từ Iran.

Ông Holder nói thêm Washington hứa sẽ buộc chính phủ Iran phải chịu trách nhiệm về những hành động của họ.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ sau đó đã ban hành một lệnh cảnh báo trên toàn thế giới cho công dân Mỹ về khả năng xảy ra 'các hành động chống Mỹ' sau vụ truy tố hai người Iran.

Đại sứ Iran tại Liên Hiệp Quốc viết một lá thư gửi lên Liên Hiệp Quốc ngày hôm qua bày tỏ sự 'tức giận' trước các cáo giác của Hoa Kỳ.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã gọi điện cho Đại sứ al-Jubeir để bày tỏ tình đoàn kết chống lại âm mưu này, ông gọi đó là một sự 'vi phạm trắng trợn' luật pháp của Hoa Kỳ và quốc tế.

Ông Obama khẳng định với Đại sứ al-Jubeir rằng Hoa Kỳ cam kết bảo vệ tất cả các nhà ngoại giao đang làm việc tại Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG