Đường dẫn truy cập

Phá vỡ âm mưu của Iran ám sát Ðại sứ Ả Rập Saudi tại Mỹ


Ngoại trưởng Clinton nói Hoa Kỳ sẽ làm việc với các đồng minh để chuyển một thông điệp mạnh mẽ là những hành động như vậy phải chấm dứt
Ngoại trưởng Clinton nói Hoa Kỳ sẽ làm việc với các đồng minh để chuyển một thông điệp mạnh mẽ là những hành động như vậy phải chấm dứt

Hoa Kỳ loan báo phá vỡ một âm mưu của Iran nhằm ám sát Ðại sứ Ả Rập Saudi tại Mỹ bằng cách đánh bom.

Hôm thứ Ba, Bộ tư pháp Mỹ ra lệnh truy tố hai người Iran có liên quan đến âm mưu này, cáo buộc họ là cấu kết với những phần tử của chính phủ Iran để giết Ðại sứ Ả Rập Saudi Adel al- Jubeir.

Các giới chức xác nhận một nghi can tên là Manssor Arbabsiar, có hai hộ chiếu Iran và Mỹ. Ông này bị bắt tại phi trường quốc tế John F. Kennedy thuộc New York vào ngày 29 tháng 9 vừa qua.

Các giới chức cho biết nghi can thứ hai là Gholam Shakuri, người được mô tả làm một thành viên của Lực lượng ưu tú Quds có căn cứ tại Iran. Các giới chức này nói Shakuri hiện đang tại đào.

Bộ trưởng tư pháp Mỹ Eric Holder nói tại một cuộc họp báo hôm thứ Ba là âm mưu được thành hình, bảo trợ và điều khiển từ Iran. Ông nói thêm Washington buộc chính phủ Iran phải chịu trách nhiệm về những hành động của họ.

Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton cho các phóng viên biết Hoa Kỳ sẽ làm việc với các đồng minh để gởi một thông điệp mạnh mẽ là những hành động như vậy phải chấm dứt.

Bà nói Hoa Kỳ và các đối tác sẽ xem xét những phương cách để cô lập Iran thêm nữa với cộng đồng thế giới.

Một phát ngôn viên của Tòa Bạch Ốc nói Tổng thống Barack Obama được tường trình lần đầu tiên về vấn đề này vào tháng 6 năm nay và đã chỉ thị cho chính quyền ông cung cấp tất cả những hỗ trợ cần thiết cho việc điều tra. Tổng thống Barack Obama ca ngợi việc chặn được âm mưu tấn công là một “thành tựu đáng kể.”

Các giới chức nói Arbabsiar đã vô tình thuê một người chỉ điểm của Cơ quan quản trị việc ngăn chận ma túy Hoa Kỳ để thi hành âm mưu, tin rằng người chỉ điểm có liên hệ với những băng đảng ma túy có khả năng giết đại sứ Ả Rập Saudi.

Các giới chức này nói thêm Arbabsia thú nhận có trả trước 100.000 đô la cho âm mưu tốn 1.5 triệu đô la này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG