Đường dẫn truy cập

Mỹ giải cứu thuỷ thủ Iran bị hải tặc bắt làm con tin


Thủy thủ trên tàu USS Kidd của Mỹ đón chào các thủy thủ tàu đánh cá Iran bị bắt làm con tin ở biển Ả Rập, ngày 6 tháng 1, 2012
Thủy thủ trên tàu USS Kidd của Mỹ đón chào các thủy thủ tàu đánh cá Iran bị bắt làm con tin ở biển Ả Rập, ngày 6 tháng 1, 2012

Một chiếc tàu hải quân Hoa Kỳ đã giải cứu 13 người Iran bị hải tặc bắt làm con tin ở biển Ả Rập, vài ngày sau khi Iran cảnh cáo các chiếc tàu của Mỹ không được quay lại vùng Vịnh Ba Tư.

Hải quân Hoa Kỳ loan báo trong ngày thứ Sáu là họ đã phát giác chiếc xuồng của hải tặc bên cạnh tàu đánh cá Al Molai của Iran hôm thứ Năm sau khi nhận điện cầu cứu từ chiếc tàu Iran. Hải quân cho biết một toán nhân viên quân sự từ khu trục hạm USS Kidd đã lên chiếc tàu Iran và bắt được 15 tay cướp biển đang bắt các thuỷ thủ Iran làm con tin.

Hải quân Mỹ nói rằng chiếc tàu Iran bị hải tặc khống chế hơn một tháng và đã được dùng làm một địa điểm chỉ huy cho các hoạt động hải tặc. Họ cho biết họ tin rằng những con tin này đã bị ép buộc phải trợ giúp trong các hoạt động cướp biển.

Hôm thứ Sáu, một phát ngôn viên hải quân Mỹ nói với đài VOA rằng trước khi tiến hành cuộc giải cứu toán nhân viên Mỹ đã biết được chiếc tàu đánh cá đó mang cờ Iran. Trung úy Rebecca Rebarich nói rằng tàu bè trên biển “có nghĩa vụ” trợ giúp bất kỳ những thủy thủ nào gặp nạn, bất kể là người nước nào.

Bà Rebarich nói rằng người đứng đầu toán thủy thủ Iran đã bày tỏ “sự cảm kích chân thành” đối với hải quân Mỹ và nói rằng nếu không có sự trợ giúp của Mỹ ông e rằng toàn thuỷ thủ của ông có thể bị bắt giữ trong nhiều tháng.

Hải quân Mỹ cho biết những thủy thủ Iran được cung cấp thức ăn và được chăm sóc sức khỏe, và họ đã lên đường về nước trong lúc đội những chiếc mũ có thêu phù hiệu của chiến hạm USS Kidd. Các giới chức hải quân Mỹ tin rằng hầu hết các thuỷ thủ Iran không hay biết về những mối căng thẳng hồi gần đây giữa Tehran và Washington.

Iran mới đây đã dọa đóng cửa Eo biển Hormuz ở vùng Vịnh Ba Tư và cảnh cáo Hoa Kỳ không được phái hàng không mẫu hạm đến hoạt động ở vùng này, một việc mà Hoa Kỳ vẫn thường xuyên thực hiện. Các giới chức Mỹ đã nói rõ là những hoạt động như vậy sẽ diễn ra như thường ở vùng Vịnh Ba Tư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG