Đường dẫn truy cập

Tổng thống Iran công du Châu Mỹ Latin


Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad
Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad

Tổng thống Iran, ông Mahmoud Ahmadinejad, hôm nay lên đường bắt đầu chuyến công du 5 ngày tới Châu Mỹ Latin mà giới chức Hoa Kỳ cho là tín hiệu của sự cùng đường đối với Iran, quốc gia bị chế tài nặng nề vì chương trình hạt nhân gây tranh cãi của họ.

Ông Ahmadinejad sẽ ghé thăm Venezuela trước, sau đó là các chặng dừng chân tại Nicaragua, Cuba, và Ecuador. Truyền thông nhà nước Iran trích thuật phát biểu của ông Ahmadinejad ca ngợi "tinh thần cách mạng" của giới lãnh đạo 4 quốc gia này.

Trong những năm gần đây, Tổng thống Iran đã tranh thủ cảm tình của các nhà lãnh đạo cánh tả, dân túy, và bài Mỹ ở Châu Mỹ Latin, đặc biệt là Tổng thống Hugo Chavez của Venezuela.

Hôm thứ sáu, giới chức Hoa Kỳ lên tiếng kêu gọi các nước Châu Mỹ Latin chớ nên siết chặt quan hệ với Iran. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Victoria Nuland, tố cáo chính phủ Iran đang ‘rất cần những người bạn’ và đang ‘vùng vẫy vòng quanh tìm kiếm các đồng minh mới’, theo nguyên văn lời bà mô tả.

Trong chuyến công du Châu Mỹ Latin lần này, Tổng thống Iran sẽ gặp Tổng thống Venezuela và dự lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Nicaragua, Daniel Ortega.

Hoa Kỳ đang cho trục xuất một nhà ngoại giao Venezuela vì có tin cho rằng bà đã thảo luận về việc có thể có những vụ tấn công trên mạng internet trên lãnh thổ Hoa Kỳ khi bà còn làm việc ở nhiệm sở tại đại sứ quán Venezuela ở Mexico trước đây.

Hôm Chủ nhật, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đã tuyên bố bà Livia Acosta Noguera, tổng lãnh sự Venezuela tại Miami là người không được chấp thuận và hạn cho bà đến thứ Ba phải rời khỏi nước Mỹ.

Chính phủ Venezuela chưa đưa ra phản ứng trước tin này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG