Đường dẫn truy cập

Sau Hoa Kỳ, Anh quốc cũng cảnh báo Iran nếu đóng cửa eo biển Hormuz


Thủ tướng Anh David Cameron
Thủ tướng Anh David Cameron

Thủ tướng Anh David Cameron đã hợp cùng Hoa Kỳ cảnh báo Iran về chuyện đóng cửa eo biển Hormuz.

Trong chuyến đi A-rập Xê-út hôm thứ Sáu, ông Cameron nói cả thế giới sẽ có hành động nếu Iran đóng thủy lộ này, một con đường huyết mạch để xuất khẩu của các nước vùng Vịnh Ba Tư.

Tờ The New York Times dẫn lời các giới chức Mỹ không nêu danh tính, nói rằng Washington đã gửi một thông điệp cho Lãnh tụ Tối cao Iran, Ayatollah Khamenei, với nội dung đóng cửa eo biển Hormuz sẽ gặp phản ứng của Hoa Kỳ.

Thông điệp kín đáo đó đã không được giao cho Iran thông qua chính phủ Thụy Sĩ, theo thông lệ mà Washington sử dụng khi muốn tiếp xúc với Iran.

Mới đây, Iran đe dọa sẽ phong tỏa eo biển Hormuz. Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton tuyên bố lời đe dọa ấy có tính “khiêu khích và rất nguy hiểm.”

Căng thẳng giữa Iran và Hoa Kỳ cũng leo thang liên quan tới vụ ám sát một nhà khoa học hàng đầu của Iran hôm thứ Tư. Iran đổ lỗi cho Hoa Kỳ và Israel và yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc lên án vụ giết người này.

Israel và Hoa Kỳ bác bỏ lời cáo buộc của Iran, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta nói các giới chức Mỹ có một vài ý niệm về thủ phạm trong vụ này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG