Đường dẫn truy cập

Iran dọa trả đũa các biện pháp chế tài hay tấn công


Nhà lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei
Nhà lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei

Lãnh tụ tối cao của Iran, ông Ayatollah Ali Khamenei, hôm nay cảnh cáo nước ông sẽ trả đũa các biện pháp chế tài về dầu khí do phương Tây hậu thuẫn cũng như bất kỳ đe dọa tấn công nào giữa lúc các hãng thông tấn loan tin Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, Leon Panetta, e rằng Israel sẽ tấn công Iran trong vài tháng tới.

Bản tin hôm qua trên tờ Washington Post sau đó cũng được các hãng tin khác ủng hộ cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lo ngại rằng Israel sẽ tấn công Iran sớm nhất vào tháng tư năm nay hầu ngăn chặn Tehran tiến tới khả năng sản xuất bom hạt nhân. Iran khẳng định các hoạt động hạt nhân của họ mang mục đích hòa bình.

Bản tin không trích dẫn phát biểu trực tiếp của ông Panetta và bản thân ông chưa đưa ra bình luận về tin này.

Lời cảnh cáo của lãnh tụ tối cao Iran được đưa ra trong bài diễn văn trên truyền hình nhà nước hôm nay khi ông đánh dấu ngày kỷ niệm cuộc cách mạng Hồi giáo ở Iran hồi năm 1979.

Ông Khamenei nói các biện pháp chế tài sẽ không có tác dụng đối với quyết tâm tiếp tục chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran. Vẫn theo lời ông, Iran sẽ ủng hộ bất kỳ quốc gia hay tổ chức nào định đối đầu với Israel.

Cùng với Hoa Kỳ, Israel là một trong các nước nghi ngờ Iran có lẽ đang tinh luyện uranium để chế tạo võ khí hạt nhân. Israel không loại trừ khả năng tiến hành một cuộc tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran trong khi Hoa Kỳ đang thúc đẩy tăng cường các biện pháp chế tài quốc tế đối với Iran.

Để đáp lại bất cứ hành động nào thêm nữa, Iran đã nhiều lần đe dọa sẽ đóng cửa eo biển Hormuz, đường lưu chuyển của phần lớn lượng dầu trên thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG