Đường dẫn truy cập

Hạ Viện Hoa Kỳ thông qua dự luật nâng mức trần nợ


Chủ tịch Hạ viện John Boehner phát biểu trong buổi họp báo ngày thứ Hai 1 tháng 8, 2011
Chủ tịch Hạ viện John Boehner phát biểu trong buổi họp báo ngày thứ Hai 1 tháng 8, 2011

Cuối ngày hôm qua, Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua dự luật nâng mức trần nợ quốc gia đổi lại với những cắt giảm trong mức chi của chính phủ – một ngày trước khi nước Mỹ có thể không hoàn thành được nghĩa vụ đối với khối nợ 14,3 ngàn tỷ đôla. Thông tín viên VOA Cindy Saine tường thuật rằng dự luật còn chờ quyết định của Thượng viện.

Sự chú ý dồn vào Hạ viện khi Chủ tịch John Boehner đọc kết quả bỏ phiếu trong cuộc biểu quyết chung cuộc nhằm nâng mức trần nợ và tránh tình trạng vỡ nợ.

Ông Boehner xướng kết quả biểu quyết là 269 phiếu thuận, 161 phiếu chống, và một đề nghị tái xét được đưa ra mà không có ai phản đối.

Bất ngờ đến với các đảng viên Dân chủ tại Hạ viện khiến cho cuộc biểu quyết còn mang nhiều ý nghĩa hơn khi trưởng khối thiểu số tại Hạ viện, bà Nancy Pelosi giải thích:

Bà Pelosi thông báo sự hiện diện của một đồng sự là nữ dân biểu Gabby Giffords, mà bà nói là hiện thân của lòng can đảm, thành thực và được sự ngưỡng mộ của cả nước.

Nữ dân biểu Gabrielle Giffords, đại diện tiểu bang Arizona đã bị bắn và bị thương nặng hồi tháng giêng trong một vụ mưu sát và sau đó đã hồi phục. Đây là lần đầu tiên bà trở lại phòng họp của Hạ viện sau khi xảy ra vụ nổ súng. Bà Giffords vẫy tay chào và cảm ơn các bạn đồng viện, đã đồng loạt đứng lên để vỗ tay hoan nghênh bà. Trong một phát biểu, bà nói bà muốn trở lại Quốc hội để tham gia cuộc bỏ phiếu về dự luật mức trần nợ.

Chi tiết về thỏa thuận nợ của Hoa Kỳ

  • Cho phép nâng mức trần nợ thêm 2,4 ngàn tỷ đôla – đủ để nước Mỹ tiếp tục vay mượn tiền đến năm 2013.
  • Thỏa thuận bao gồm các khoản cắt giảm chi tiêu có thể lên tới 2,5 ngàn tỷ đôla, nhiều hơn khoản tăng mức trần nợ.
  • Thỏa thuận này ban đầu sẽ cắt giảm ít nhất 900 tỷ đôla chi tiêu của chính phủ trong vòng 10 năm, và thành lập một ủy ban ngân sách lưỡng đảng để tìm cách cắt giảm thâm hụt ngân sách thêm ít nhất 1,5 ngàn tỷ đôla.
  • Nếu ủy ban này không tìm được phương cách để giảm thâm hụt ngân sách trước cuối tháng 11, các khoản cắt giảm tự động khác đối với các cơ quan của toàn chính phủ sẽ có hiệu lực vào năm 2013. Trong số này có khoản cắt giảm đầu tiên đối với chi tiêu của Bộ Quốc phòng trong nhiều thập niên.
  • Thỏa thuận không gồm mục tiêu của đảng Cộng hòa trong việc đòi tu chính hiến pháp về mục cân bằng ngân sách. Thỏa thuận cũng không gồm kế hoạch của đảng Dân chủ nhằm chấm dứt một số khoản miễn giảm thuế cho những người giầu.

Sau nhiều tuần lễ thương nghị giữa Tổng thống Barack Obama thuộc đảng Dân chủ, và các nhà lãnh đạo Quốc hội thuộc đảng Cộng hòa để hình thành một thỏa hiệp nâng mức trần vay nợ quốc gia, sự chú ý hôm qua chuyển sang các đảng viện Dân chủ tại Hạ viện, là những người không mấy hài lòng về thỏa thuận đề xuất vào cuối ngày Chủ nhật.

Một điểm quyết định có thể đã xảy diễn khi trưởng khối thiểu số tại Hạ viện, bà Nancy Pelosi thuộc đảng Dân chủ và kỷ luật viên của khối thiểu số là dân biểu Steny Hoyer ra trước diễn đàn Hạ viện bầy tỏ sự ủng hộ dự luật.

Dân biểu Hoyer nói ông bỏ phiếu ủng hộ dự luật không phải vì ông thích dự luật này, mặc dù dự luật có quy định một số điều mà ông nghĩ là cần phải làm. Theo ông, cần phải giảm bớt mức thâm hụt ngân sách, cần phải giải quyết khối nợ quốc gia, cần phải khôi phục trách nhiệm về tài chính, nhưng để Hoa Kỳ vỡ nợ không phải là một giải pháp.

Dự luật lưỡng đảng sẽ nâng mức trần nợ quốc gia thêm hơn 2 ngàn tỷ đôla, đủ để bảo đảm khả năng thanh toán của chính phủ liên bang qua hết cuộc tổng tuyển cử vào năm tới – là điều mà tổng thống nhấn mạnh. Dự luật cũng có điều khoản quy định hai vòng cắt giảm chi tiêu.

Nhiều đảng viên Dân chủ cấp tiến cho biết họ không thể ủng hộ dự luật vì họ cảm thấy dự luật thiếu quân bình – cắt giảm các chương trình xã hội cho những người thiếu may mắn nhất của nước Mỹ và không đòi hỏi gì nơi những người thọ thuế giầu có nhất nước. Họ nói rằng Tổng thống Obama đã dung hòa quá nhiều để tranh thủ sự hậu thuẫn của các đảng viên Cộng hòa và Bảo thủ và phe thuộc phong trào Tea Party.

Về phía đối lập, nhiều thành viên thuộc đảng Cộng hòa trong tiểu ban Quân vụ Hạ viện đã bầy tỏ sự quan ngại về những cắt giảm có thể có trong mức chi về quốc phòng. Trước cuộc biểu quyết, dân biểu Cộng hòa David Dreier đã kêu gọi các nhà lập pháp của cả hai đảng lớn bỏ phiếu ủng hộ dự luật.

Dân biểu Dreier nói cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đều có trách nhiệm chung. Tất cả đều có nguy cơ gánh chịu tai hại nếu không nâng mức trần nợ hoặc nhân cơ hội này chuyển hướng một cách cơ bản.

Thỏa hiệp về mức trần nợ còn phải vượt qua trở ngại cuối cùng là cuộc biểu quyết trong ngày hôm nay tại Thượng viện, nơi mà các chuyên gia phân tích cho rằng dự luật có phần chắc sẽ được thông qua và trình lên Tổng thống để ký thành luật.

VOA Express

XS
SM
MD
LG