Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: Mỹ chưa giải quyết được vấn đề nợ nần


Bất chấp những quan ngại về nợ nần, đồng đôla vẫn là đồng tiền thống trị thế giới
Bất chấp những quan ngại về nợ nần, đồng đôla vẫn là đồng tiền thống trị thế giới

Truyền thông do nhà nước Trung Quốc kiểm soát cho hay thỏa thuận vào phút chót để nâng mức trần nợ của Hoa Kỳ chỉ có tác dụng trì hoãn các vấn đề sâu xa hơn vốn đe dọa nền kinh tế thế giới.

Chi tiết về thỏa thuận nợ của Hoa Kỳ

  • Cho phép nâng mức trần nợ thêm 2,4 ngàn tỷ đôla – đủ để nước Mỹ tiếp tục vay mượn tiền đến năm 2013.
  • Thỏa thuận bao gồm các khoản cắt giảm chi tiêu có thể lên tới 2,5 ngàn tỷ đôla, nhiều hơn khoản tăng mức trần nợ.
  • Thỏa thuận này ban đầu sẽ cắt giảm ít nhất 900 tỷ đôla chi tiêu của chính phủ trong vòng 10 năm, và thành lập một ủy ban ngân sách lưỡng đảng để tìm cách cắt giảm thâm hụt ngân sách thêm ít nhất 1,5 ngàn tỷ đôla.
  • Nếu ủy ban này không tìm được phương cách để giảm thâm hụt ngân sách trước cuối tháng 11, các khoản cắt giảm tự động khác đối với các cơ quan của toàn chính phủ sẽ có hiệu lực vào năm 2013. Trong số này có khoản cắt giảm đầu tiên đối với chi tiêu của Bộ Quốc phòng trong nhiều thập niên.
  • Thỏa thuận không gồm mục tiêu của đảng Cộng hòa trong việc đòi tu chính hiến pháp về mục cân bằng ngân sách. Thỏa thuận cũng không gồm kế hoạch của đảng Dân chủ nhằm chấm dứt một số khoản miễn giảm thuế cho những người giầu.

Trong bài bình luận ngày hôm nay, tờ People’s Daily cho rằng mặc dù đã tránh được nguy cơ vỡ nợ, nhưng vấn đề nợ nần của Mỹ vẫn chưa được giải quyết và có phần chắc sẽ ngày càng trầm trọng hơn.

Tờ báo này là cơ quan ngôn luận quan trọng nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Bài bình luận nói rằng gánh nặng về nợ nần của Mỹ tiếp tục bao trùm lên sự phục hồi kinh tế của nước này và tăng mối rủi ro mà các nền kinh tế còn lại trên thế giới phải đối mặt.

People’s Daily nhận định rằng bất chấp những quan ngại về nợ nần, đồng đôla vẫn là đồng tiền thống trị thế giới và các quốc gia khác không có lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhận điều đó.

Trung Quốc là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG