Đường dẫn truy cập

Thỏa thuận về mức nợ gồm thỏa hiệp và nhượng bộ


Thượng nghị sĩ Mitch McConnell tươi cười khi ông bước vào Thượng viện để loan báo về thỏa thuận nâng mức nợ
Thượng nghị sĩ Mitch McConnell tươi cười khi ông bước vào Thượng viện để loan báo về thỏa thuận nâng mức nợ

Thỏa thuận để chấm dứt vụ đối đầu về giới hạn của mức nợ mà chính phủ liên bang được vay bao gồm một số thỏa hiệp quan trọng.

Thảo thuận này cho phép tăng mức giới hạn vay nợ lên đến 2,4 ngàn tỉ, đủ để cho quốc gia có thể mượn tiền cho đến năm 2013.

Nó bao gồm những khoản cắt giảm chi tiêu có thể lên đến 2,5 ngàn tỉ đô la, tức là cao hơn mức giới hạn của số nợ được vay.

Lúc đầu sẽ cắt giảm chi tiêu ít nhất 900 tỉ đô la trong vòng 10 năm, và thiết lập một ủy ban lưỡng đảng về ngân sách để tìm cách giảm mức thâm hụt ít nhất 1,5 ngàn tỉ đô la.

Nếu ủy ban không thể tìm được thêm các phương cách để hạ giảm thâm hụt, sự kiện này sẽ đưa tới việc tự động cắt giảm chi tiêu ở toàn bộ các cơ quan chính phủ, và chuyện tự động cắt giảm như thế sẽ có hiệu lực trong năm 2013. Trong số bị cắt giảm có bộ Quốc phòng, lần đầu tiên kể từ mấy chục năm nay.

Thỏa thuận này không bao gồm mục tiêu của các nhà lập pháp Cộng Hòa đòi phải có một tu chính hiến pháp về cân bằng ngân sách. Thỏa thuận cũng loại bỏ kế hoạch của đảng Dân Chủ nhắm chấm dứt luật lệ giảm thuế cho giới giàu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG