Đường dẫn truy cập

Công ăn việc làm tại Hoa Kỳ trong tháng 8 bị trì trệ


Hội chợ việc làm thu hút nhiều công ty và người tìm việc ở Los Angeles, 31/8/2011
Hội chợ việc làm thu hút nhiều công ty và người tìm việc ở Los Angeles, 31/8/2011

Số công ăn việc làm tại Hoa Kỳ không tăng trong tháng 8, khiến tỷ lệ thất nghiệp vẫn tương đối cao là 9,1%.

Phúc trình hôm thứ Sáu của Bộ Lao Động cho thấy không có thêm công ăn việc làm trong tháng 8 so với số 85.000 việc làm có thêm trong tháng 7.

Phúc trình về việc làm trong tháng 8 là yếu nhất trong gần một năm nay. Công ăn việc làm gia tăng trong lãnh vực chăm sóc y tế, sụt giảm trong lãnh vực công nhân viên chính phủ và bị thiệt hại do cuộc đình công tại một công ty điện thoại lớn.

Tỷ lệ những người làm việc không đủ thời gian là 16,2%, có cải tiến đôi chút so với cùng kỳ năm ngoái. Thành phần này gồm những người không làm việc, những công nhân làm việc bán thời gian muốn có công việc toàn thời gian, hay những người đã thôi không tìm việc làm nữa vì nghĩ rằng không có việc cho họ.

Dữ liệu này cũng cho thấy tỷ lệ không có việc làm cho công nhân da đen là 16,7% và người Hispanics là 11,3%; các tỷ lệ này vẫn còn cao hơn dân số nói chung. Người Mỹ gốc Châu Á có tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn, 7,1%, so với các thành phần khác.

Trước khi có phúc trình không mấy sáng sủa này, Tổng thống Obama cho biết ông sẽ đưa ra một kế hoạch kích thích nền kinh tế quốc gia và tạo công ăn việc làm trong bài diễn văn đọc trước quốc hội vào thứ Năm tới.

Chủ nhân các xí nghiệp không muốn thuê thêm công nhân vì lo ngại rằng nền kinh tế tăng trưởng rất chậm của Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng tai hại cho thương vụ và lợi nhuận của họ.

Tăng trưởng kinh tế bị ảnh hưởng vì giới tiêu thụ chi tiêu ít đi, giới này vốn là yếu tố thúc đẩy của hầu hết mọi hoạt động kinh tế Mỹ.

Người tiêu thụ lo ngại về công ăn việc làm của họ và giá cả tăng cao trong lãnh vực năng lượng, thực phẩm. Họ cũng thiếu tin tưởng ở tương lai, một điều rất cần cho các vụ mua bán lớn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG